Thứ năm, 09/05/2024, 10:47
hoagiaiocoso

Rượu vào lời ra, mất tình hàng xóm

Thứ ba - 24/10/2023 04:47 1.075 0

Nhà ông Quang là hàng xóm sát vách nhà ông Chính. Do từ trước nhà ông Chính và ông Quang cũng đã có mâu thuẫn lặt vặt với nhau, ông Chính có tính để bụng, hay tìm cách gây chuyện, nên mượn rượu thay lời và cứ mỗi lần say về là cứ ra mắng chửi vu vơ sang nhà hàng xóm. Ông Quang vì bực nhiều lần quá nên có lần cũng có nói lại.

Cách đây mấy tháng, ông Chính nhậu say về,  mang hòn gạch ném qua bếp nhà ông Quang, làm thủng, vỡ mấy hàng ngói. Chính quyền thôn cũng có đến lập biên bản cùng với vật chứng. Gia đình ông Quang cũng có đơn lên lãnh đạo xã nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Rồi từ đó vì thấy vụ việc cũng không vấn đề gì, không ai làm gì mình nên lần nào đi uống rượu về, Ông Chính cũng ra oai, rồi mắng chửi thậm tệ hơn.

Tuần trước, theo thói quen đi nhậu về, ông Chính lại bắt đầu bài lè nhè cũ. Lần này con trai ông Quang từ miền Nam về biết chuyện ra và vặc lại. Lời qua tiếng lại, ông Chính vào nhà lấy cái cuốc ra bổ vào người con trai ông Quang. Chỉ vài cái gạt nhẹ, ông Chính đã ngã lăn ra, đầu đập xuống đất, máu cháy ròng ròng.

Tổ hòa giải đã mời ông Chính, con trai ông Quang và ông Quang đến Hội trường thôn để hòa giải vụ việc. Tại đây, tổ hòa giải đã yêu cầu các bên trình bày quan điểm của mình:

Ông Quang cho rằng hành vi của ông Chính là sai vì đã luôn vin vào rượu chửi mắng gây hiềm khích, có lần ông Chính đã đe dọa, đập phá nhà, ném gạch vào nhà nên yêu cầu ông Chính phải xin lỗi và chấm dứt việc chửi bới vô căn cứ.

Ông Chính thì nói là do uống rượu say rồi chửi trời, chửi đất chứ không phải chửi nhà ông Quang. Còn lần ném gạch vào bếp là do say quá, là do rượu chứ ông không cố ý. Còn việc con trai ông Quang làm ông ngã chảy máu thì gia đình ông Quang phải bồi thường.

 Sau khi nghe các bên trình bày, tổ trưởng tổ hòa giải đã giải thích trong trường hợp này, ông Chính đã sai vì ông Chính đến đe dọa và đập phá nhà ông Quang. Nếu xét theo các quy định tại Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về các hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác thì việc ông Chính làm hư hỏng ngói lợp bếp nhà ông Quang là vi phạm pháp luật. Việc con ông Quang có làm ông Chính ngã và bị thương nhẹ, dưới sự chứng kiến của hàng xóm, là do ông Chính gây sự, mang cuốc tới gây gổ và đánh con trai ông Quang. Hành vi của của con ông Quang cũng chỉ là mang tính chất tự vệ…

Ngay trong buổi hòa giải, gia đình ông Quang tự nguyện thanh toán tiền thuốc men cho ông Chính. 

Các thành viên tham gia hòa giải cũng đã khuyên ông Chính cần phải kiềm chế, không thể vin vào rượu để chửi bới vô cớ như bao lần thời gian qua. Đặt địa vị gia đình ông Quang, ai cũng thấy khó chịu.  “Hai ông ạ, có những vụ thậm chí xảy ra án mạng giữa hàng xóm láng giềng thường xảy ra khi xung đột xảy ra không được giải quyết và một trong 2 bên hoặc cả hai đều sử dụng rượu, bia. Lúc này, họ không làm chủ được lời nói, hành vi nên dễ dẫn đến xô xát, cố ý gây thương tích, thậm chí giết người dẫn đến kẻ tử, người tù. Lúc đó hối hận cũng đã muộn.

Để tránh những hậu quả do mâu thuẫn giữa hàng xóm với nhau, mọi người phải cố gắng hài hòa trong cách sống, đừng để những sinh hoạt của gia đình mình làm ảnh hưởng đến người khác. Trường hợp lỡ gây ra phiền phức cho người khác thì cần tìm cách khắc phục, hòa giải” – đại diện tổ hòa giải khuyên nhủ.

Sau khi nghe tổ hòa giải giải thích và phân tích, ông Chính đã hiểu ra lỗi của mình và xin lỗi ông Quang. Vụ việc được hòa giải thành. Đến nay quan hệ gia đình bình thường trở lại không còn thù ghét nhau như trước nữa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down