Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tỉnh Lai Châu

http://pbgdpl.laichau.gov.vn


Chuyện gia đình anh Hà

Câu chuyện về gia đình mình đã được hơn 1 năm, đến nay anh Hà vẫn nhớ như in câu chuyện của năm trước, cũng may có bác Hạ là Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn đến gặp gỡ kịp thời, mọi chuyện mới được như hôm nay.

Câu chuyện về gia đình mình đã được hơn 1 năm, đến nay anh Hà vẫn nhớ như in câu chuyện của năm trước, cũng may có bác Hạ là Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn đến gặp gỡ kịp thời, mọi chuyện mới được như hôm nay. Đó là vào một buổi chiều, khi anh Hà đang ngồi uống nước, thằng em Trai liền sang nói vào mặt anh Hà.

- Anh có quyền gì mà nuôi mẹ, anh tưởng hai năm nay anh khấm khá mà đòi quyền nuôi mẹ à

-Tao là Trưởng tao phải nuôi.

- Vâng, anh là Trưởng, thử hỏi làng xóm này ai cũng biết anh là người như thế nào.

- Vâng, mày hơn tao, thế sao mày không nuôi mẹ đi.

- Vâng, là anh cho đáng nên anh, anh là cái quái gì chứ.

Câu chuyện đang nóng lên của hai anh em, ông Tiến liền đến nói. Anh em chúng mày về hết đi, có gì vài hôm nữa tao gặp rồi sẽ giải quyết chuyện này.

Chuyện về gia đình anh Hà có những cái ai cũng biết. Đó là mẹ anh năm nay ngoài 80 tuổi, do mâu thuẫn gia đình, mẹ anh ở với cô con gái không có chồng, hai anh em cũng do điều kiện kinh tế hai anh em không nuôi mẹ, giờ hai anh con trai thấy mẹ như vậy nên có ý định nuôi, nhưng vẫn chưa phân xử được. Tối hôm nay, ông Tiến mời hai anh con trai, cô con gái và mẹ đến. Mở đầu việc phân xử, ông Tiến liền nói.

- Việc gia đình ta ai cũng biết rồi, thôi giờ mọi người nói đi, mời anh Hà trước

- Dạ, vâng, con cũng có lỗi với mẹ, hai em, là anh cả mà không cáng đáng được việc gia đình nên gia đình ta mới vậy, giờ mẹ tuổi cao, sức yếu nên con cũng muốn đưa mẹ về nuôi ạ.

- Rồi, giờ đến lượt cậu Quân

- Vâng, anh Hà nói thì ai cũng biết, nhưng thử hỏi anh mấy khi sang với mẹ không. Tuy chị và mẹ ở với nhau, nhưng em ở gần vẫn sang thăm mẹ, có gì cũng biếu mẹ, còn anh thì sao, làm ăn xa suốt, ở nhà chị dâu và các cháu có ai hỏi mẹ đâu, nên anh không thể nuôi mẹ được, em sẵn sàng nuôi mẹ.

- Rồi, anh Hà có ý kiến tiếp đi

- Dạ, vâng, là cháu cũng có lỗi như vậy, nhưng do điều kiện làm ăn xa, mới lại em nó kinh tế còn khó khăn hơn cháu, đứa cháu nhà chú Quân cũng hay ốm đau, anh kinh tế khá hơn. Nên thôi anh xin lỗi các em, con xin lỗi mẹ, giờ con hứa con sẽ làm tròn bổn phận người con ạ.

- Bà cụ có ý kiến đi ạ.

- Tôi 80 tuổi, gần đất xa trời, thời gian rồi, vợ chồng anh Hà cũng đã quay đầu về, nó cũng là người hiểu biết, biết mình, biết ta, nên thôi, bố mẹ ở với con cả nên tôi cũng quyết định về ở với con cả.

- Rồi, giờ thì tôi cũng hiểu mọi việc, mọi người nghe tôi phân tích nhé. Thứ nhất, bố mẹ sinh ra con thì ai cũng phải có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ. Việc anh em trong gia đình nhà ta có hiếu với mẹ là đúng. Anh Hà là trưởng, nhưng suốt bao năm không lo việc này cũng là sai, còn anh Lam thì cũng thế. Thứ hai, rất mừng là sau quá trình đi làm ăn, anh Hà đã ngỡ ra nhiều điều, biết về để chăm mẹ, cũng nghĩ cho anh Quân là con hay bệnh tật nên cũng là khó khăn. Thứ ba, là bà cụ cũng muốn gìn giữ phong tục cũ ta là bố mẹ thường ở với anh cả, nên bà cũng trăn trở, suy nghĩ nhiều nên hôm nay bà quyết định ở với anh cả. Thứ tư, qua việc này, mới thấy là gia đình anh em phải hòa thuận, trên dưới như một, nhất là anh em trai, chị em dâu với nhau, gia đình ta do anh em chưa hòa thuận nên từ đó để bà cụ ở với cô con gái, nếu như chúng ta đồng lòng, sẻ chia và cùng hiếu thuận, tôi nghĩ không thể xảy ra việc như ngày hôm nay. Tôi hòa giải thế, cả gia đình có ý kiến gì không.

- Vâng, thay mặt gia đình, tôi là mẹ, tôi cám ơn ông Hạ, quả thực cuộc sống này còn rất nhiều phải lo toan, nhưng qua lời bác, bản thân chúng tôi cũng phải suy nghĩ lại để nhìn về cái xa hơn, gia đình yên ấm hơn.

- Vâng, cháu là anh cả, cháu cũng thấy lời bác, lời mẹ thấm thía quá, cháu cũng chưa nghĩ được nhiều như vậy ạ.

- Còn cháu là út, cháu cũng hiểu mẹ và anh hơn, cháu cũng có lỗi nóng nẩy, nên từ đó gia đình cũng chưa yên thấm.

- Rồi, cả gia đình như vậy là tốt rồi, tôi chỉ mong gia đình ta mọi việc tốt tươi hơn thôi, gia đình ngày càng phát triển về mọi mặt.

- Vâng, cám ơn bác Hạ nhé

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down