Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tỉnh Lai Châu

http://pbgdpl.laichau.gov.vn


Tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2022

Với việc tăng cường cải cách hành chính và ứng dụng những giải pháp hiệu quả, công tác cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong năm 2022 được đổi mới theo hướng đơn giản hóa, nhanh gọn và hiệu quả. Nhờ vậy chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng tăng lên; giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, Phiếu lý lịch tư pháp ngày càng có vai trò quan trọng trong việc chứng minh một cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã và được coi là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh cá nhân có hay không có án tích khi tham gia vào các quan hệ pháp lý. Đây là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP (Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp) cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP cho 1828 trường hợp, đã tiếp và cập nhật vào cơ sở dữ liệu 3088 thông tin LLTP do các cơ quan gửi đến và lập 674 hồ sơ lý lịch tư pháp.
Với số lượng như trên, để kịp thời giải quyết hồ sơ nhằm đảm bảo thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu cấp phiếu LLTP cho người dân, Sở Tư pháp đã chủ động, mạnh dạn đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực LLTP cũng như áp dụng các phương thức tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến. Do đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhận hồ sơ trực tuyến tăng rất đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính là       trường hợp. Tiếp nhận 295 hồ sơ trực tuyến. Việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh và thực hiện luân chuyển hồ sơ qua Cổng dịch vụ công của tỉnh để người dân có thể theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP của mình. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và giải pháp “Kiềng ba chân” đã giúp tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn của Sở Tư pháp ngày càng cao. Trong năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trước hạn và đúng hạn của Sở Tư pháp đạt 100%.  Việc giải quyết các TTHC được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở hướng dẫn tận tình, chu đáo, thực hiện công khai, minh bạch, thuận tiện nên được người dân đánh giá cao. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin việc xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP, sử dụng hộp thư điện tử do Bộ Tư pháp cấp để trao đổi thông tin LLTP với Sở Tư pháp các tỉnh bạn; ứng dụng phần mềm công nghệ “Kiềng ba chân” (Sở Tư pháp, Trung tâm LLTP quốc gia, Bộ Tư pháp và Cục C53, nay là Cục V06, Bộ Công an) trong công tác tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP và tham mưu UBND tỉnh thực hiện công bố, công khai các TTHC liên quan đến cấp phiếu LLTP
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down