Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tỉnh Lai Châu

http://pbgdpl.laichau.gov.vn


Tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải cơ sở năm 2022

Thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022" của Chính phủ, ngày 21-22/6/2022, Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu đã phối hợp với UBND huyện Mường Tè tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải cơ sở cho các hòa giải viên trên địa bàn huyện Mường Tè.
Tới dự Hội nghị có hơn 150 tổ viên tổ hòa giải cơ sở ở các bản thuộc các xã trên địa bàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích nâng cao năng lực của hòa giải viên cấp cơ sở, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải, kỹ năng hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn về hôn nhân và gia đình.
 
hoi truong 1
                                                    Hình ảnh tại buổi tập huấn

Tại Hội nghị tập huấn, các hòa giải viên đã được nghe các báo cáo viên truyền đạt những nội dung cơ bản quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ hòa giải cơ sở và tổ viên tổ hòa giải theo Luật hòa giải năm 2013; những nội dung về kỹ năng, quy trình, các bước tiến hành một vụ hòa giải ở cơ sở; những tiêu chuẩn của một hòa giải viên cơ sở, những nội dung cơ bản về nghiệp vụ hòa giải như: Vai trò, ý nghĩa của hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội, khái niệm hòa giải, yêu cầu của phạm vi hòa giải ở cơ sở,  các nguyên tắc tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở; Chính sách của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở; Các bước tiến hành hòa giải; Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe; Kỹ năng xem xét, xác minh vụ việc; Kỹ năng giải thích, thuyết phục, hướng dẫn các bên tự thỏa thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp.
dbd2fa33f61b35456c0a
                          Đ/c Vũ Thế Anh Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật báo cáo tại buổi tập huấn

Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng đã liên hệ thực tế hướng dẫn các hòa giải viên thực hành qua các bài tập tình huống cụ thể đã xảy ra trong thực tế đời sống của cộng đồng dân cư.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong công tác hòa giải và được báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn cách giải quyết các tình huống theo quy định của Luật hòa giải năm 2013. Qua đó rút ra được những kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hòa giải.
374b2fa3218be2d5bb9a
                                                               Hòa giải viên phát biểu tại buổi tập huấn

Với kinh nghiệm thực tế của các hòa giải viên cùng với nội dung được tập huấn chuyên sau về nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, các hòa giải viên trong thời gian tới sẽ thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở đúng quy trình, đạt kết quả cao góp phần hạn chế được các khiếu nại, tố cáo đồng thời giữ vững bình yên bản làng.
                                                                                                               Thế Anh – Hữu Trường
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down