Thứ năm, 28/03/2024, 14:48

Lai Châu: Các chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022 tăng nhiều bậc và hạng so với năm 2021

Thứ sáu - 02/06/2023 03:14 246 0
Sáng nay (02/6), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh Lai Châu năm 2022 và Công bố Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương tỉnh Lai Châu năm 2022. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2030 chủ trì Hội nghị.
anh 1
Các đồng chí chủ trì Hội nghị.
Đồng chủ trì Hội nghị còn có các đồng chí: Phạm Ngọc Phương - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp;
Vừ A Tiến - Giám đốc Sở Nội vụ.
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến điểm cầu cấp huyện và cấp xã với sự tham dự của: Thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh; Hội đồng thẩm định và Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định xác định Chỉ số Cải cách hành chính; lãnh đạo UBND, lãnh đạo UB Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện các ban, ngành liên quan của 3 cấp; các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai, thực hiện các Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PAPI…
anh 2
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.
Tại Hội nghị, Giám đốc các Sở Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp đã trình bày các dự thảo báo cáo: Phân tích Chỉ số PAR INDEX tỉnh Lai Châu năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023; phân tích Chỉ số PCI năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm 2023; Dự thảo báo cáo tóm tắt phân tích Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.

 

Theo đó, các chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022 đã đạt được những kết quả quan trọng, tiếp tục đánh dấu những bước ngoặt cho sự thay đổi và phát triển của tỉnh, Cụ thể như: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lai Châu năm 2022 đạt 86,29 điểm, xếp vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 79,34%, xếp vị trí thứ 35/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 hạng so với năm 2021; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 42,69 điểm, xếp vị trí thứ 27/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình cao của cả nước, cao nhất khu vực các tỉnh Tây bắc, tăng 3 bậc so với năm 2021.

Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã công bố: Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Lai Châu năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Công bố Chỉ số DDCI 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.
Theo đó, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của: Các sở, ban, ngành tỉnh, Sở Nội vụ xếp thứ nhất (86,21%); Sở Tài Chính xếp thứ 2 (84,66%); Sở Khoa học và Công nghệ xếp thứ 3 (82,80%). 05 đơn vị đặc thù: Sở Ngoại vụ xếp thứ nhất (81,64%); Văn phòng UBND tỉnh xếp thứ 2 (81,43%); Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh xếp thứ 3 (78,04%). Các huyện, thành phố: Huyện Than Uyên xếp thứ nhất (77,16%); huyện Phong Thổ xếp thứ 2 (72,10%); huyện Tam Đường xếp thứ 3 (72,06%).

Về kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Lai Châu năm 2022 của: Các sở, ban, ngành tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xếp thứ nhất (chỉ số hài lòng 100%); Sở Nội vụ xếp thứ 2 (chỉ số hài lòng 99,59%); Sở Tài chính xếp thứ 3 (chỉ số hài lòng 99,17%). Các huyện, thành phố: Thành phố Lai Châu xếp thứ nhất (chỉ số hài lòng 95,57%); huyện Nậm Nhùn xếp thứ 2 (chỉ số hài lòng 93,77%); huyện Than Uyên xếp thứ 3 (chỉ số hài lòng 93,13%).

Về kết quả chỉ số DDCI tỉnh Lai Châu năm 2022 của: Các sở, ban, ngành tỉnh, Sở Tư pháp xếp thứ nhất (83,08 điểm); Sở Tài chính xếp thứ 2 (82,98 điểm); Sở Kế hoạch và đầu tư xếp thứ 3 (82,10 điểm). Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lai Châu xếp thứ nhất (86,29 điểm); Cục Thuế tỉnh xếp thứ 2 (80,23 điểm); Công an tỉnh xếp thứ 3 (80,00 điểm). Các huyện, thành phố: Huyện Tân Uyên xếp thứ nhất (96,06 điểm); huyện Nậm Nhùn xếp thứ 2 (91,65 điểm); huyện Tam Đường xếp thứ 3 (89,25 điểm).

 

anh 5


 

anh 6


 

anh 7

Tại Hội nghị, các đồng chí tham dự cũng được nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay; chỉ ra những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế cần khắc phục cũng như những giải pháp, kinh nghiệm cụ thể như: Giải pháp nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành trong công tác tổ chức triển khai, thực hiện cải cách hành chính tại địa phương; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay; đề xuất, kiến nghị và những giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện Sìn Hồ; giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; phân tích, làm rõ những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân trong công tác cải cách hành chính nói chung, đặc biệt là công tác chỉ đạo điều hành; nguyên nhân, lý do và xây dựng các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của đơn vị trong thời gian tới… Qua đó thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp cơ sở.
anh 8
Đại biểu tại điểm cầu huyện Than Uyên thảo luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo và những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, sự chung tay, vào cuộc của người dân, doanh nghiệp, các chỉ số đánh giá công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022 đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay đó là cần tập trung cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” trong chính quyền các cấp, lan tỏa đến từng cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp để triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
 

anh 9
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải phát biểu kết luận Hội nghị.
Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, đồng chí Tống Thanh Hải đề nghị: Các cấp, các ngành bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả chương trình, kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai tích cực, đề xuất các sáng kiến mới, các chủ trương biện pháp duy trì, cải thiện chỉ số và nâng cao các Chỉ số. Tăng cường rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Chương trình chuyển đổi số quốc gia và các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Thực hiện công khai kết quả các chỉ số đánh giá, xếp hạng, phân loại chính quyền cơ sở, kết quả xử lý các hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức và kết quả khắc phục các tồn tại về công tác phòng chống tham nhũng đối với cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp tăng cường giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ...
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho: 8 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính góp phần tăng hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố năm 2022; 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để duy trì và cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2022.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down