Thực hiện Nghị quyết số 193/NQ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Quy định số 189 QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 193/NQ-CP). Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công (sau đây gọi là Quy định số 189 QĐ/TW) theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, tăng cường nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, nhằm ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. b) Xác định nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quy định số 189-QĐ/TW.
2. Yêu cầu
a) Các nhiệm vụ triển khai thực hiện phải bám sát Quy định số 189 QĐ/TW, các chủ trương, quy định khác có liên quan của Đảng bảo đảm thiết thực, khả thi, hiệu quả.
b) Xác định đầy đủ, chính xác các nội dung, nhiệm vụ; phân công trách nhiệm các cơ quan thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch bảo đảm thời gian, tiến độ hoàn thành; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ban ngành, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 189 QĐ/TW để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
d) Đảm bảo đầy đủ nguồn lực để thực hiện Kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Quy định số 189-QĐ/TW; Nghị quyết số 193/NQ-CP và Kế hoạch này
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đầy đủ nội dung của Quy định số 189-QĐ/TW, Nghị quyết số 193/NQ-CP và Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lai Châu bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đảm bảo việc quán triệt gắn với nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
b) Nâng cao nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; thành viên tập thể lãnh đạo, người có thẩm quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý tài chính, tài sản công.
1.2. Tiếp tục rà soát, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử để kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác có liên quan
a) Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất, không để sơ hở để bị lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực.
Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, tham mưu việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản cụ thể hóa trong đầu tư, mua sắm và khai thác, quản lý, sử dụng tài sản, tài chính công. Việc xây dựng, hoàn thiện văn bản phải được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 189-QĐ/TW, Nghị quyết số 193/NQ-CP và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
b) Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 189-QĐ/TW, Nghị quyết số 193/NQ-CP và các quy định có liên quan.
Rà soát, đánh giá và tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu rõ ràng (nếu có). Kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, có đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, liêm chính, vì Nhân dân phục vụ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức.
- Cụ thể hóa trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong từng khâu quản lý để kiểm soát chặt chẽ quyền lực, ngăn ngừa lạm quyền, sai phạm.
c) Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh; bảo đảm mọi quyền hạn, trách nhiệm trong thực thi công vụ đều được kiểm soát, giám sát chặt chẽ bằng cơ chế và ràng buộc trách nhiệm rõ ràng.
Tổ chức thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo đúng quy định của pháp luật, dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao; bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
d) Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử; xây dựng, ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực trong thực thi công vụ, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, tuân thủ pháp luật và gắn với quyền tiếp cận thông tin của người dân.
3. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công theo quy định của pháp luật, bảo đảm không chồng chéo, lạm quyền, vượt thẩm quyền.
b) Tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo; thực hiện công khai, minh bạch, giải trình và thường xuyên tự phê bình, phê bình trong lĩnh vực được giao quản lý.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; bảo đảm chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử trong lĩnh vực tài chính, tài sản công. Trong đó, chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ và giám sát chéo giữa các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc xử lý nghiêm các hành vi buông lỏng quản lý, vượt thẩm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
Thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trong phạm vi quản lý. Rà soát, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoạt động đúng thẩm quyền, chuyên nghiệp, hiệu quả. Công khai kết quả giải quyết theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh.
d) Xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp và có phẩm chất cần, kiệm liêm chính, chí công vô tư, tinh thần vì Nhân dân phục vụ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức. đ) Thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan; góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn ở những vị trí công tác khác nhau.
e) Chỉ đạo xử lý các vụ việc theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước; kịp thời kiểm tra, thanh tra, xem xét lại các quyết định trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công khi có thông tin phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng hạn các kết luận, kiến nghị, yêu cầu của các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán theo thẩm quyền. Rà soát, khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế, sai phạm; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát, tham nhũng, tiêu cực; công khai kết quả xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.
g) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp bảo vệ người phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác, cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân. Tăng cường các biện pháp kiểm soát quyền lực, phòng ngừa vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.4. Phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, HĐND các cấp để thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hiệu quả cơ chế kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công
a) Tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công khai ngân sách, tài sản công theo quy định, bảo đảm minh bạch, dễ tiếp cận, dễ giám sát. Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát, phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm, tiêu cực.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức - xã hội, cơ quan báo chí, tổ chức xã hội khác và Nhân dân đối với việc giám sát, góp ý, phản biện xã hội, tham gia trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; thực hiện phản biện xã hội.
2. Phân công thực hiện nhiệm vụ: (Có phụ lục kèm theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường
) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các nhiệm vụ chủ yếu được xác định trong Kế hoạch này, chủ động tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và yêu cầu của cơ quan cấp trên, tiến hành sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện Quy định số 189-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch này. Định kỳ (trước ngày 30 tháng 11) hoặc đột xuất, các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công báo cáo kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với cấp ủy, tổ chức đảng để xem xét, cho ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
2. Đề nghị các cơ quan của Đảng, các Ban của Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh, UBND các xã, phường trong tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Quy định số 189-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 193/NQ-CP của Chính phủ và nội dung Kế hoạch này.
3. Kinh phí thực hiện Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường sử dụng kinh phí chi thường xuyên được giao trong dự toán ngân sách hằng năm để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật và phân cấp ngân sách hiện hành.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động đề xuất gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.