Thứ năm, 25/04/2024, 21:33
hoagiaiocoso

“Làm gì thì cũng phải phòng tránh covid”

Thứ sáu - 01/04/2022 05:09 341 0

Đó là lời của ông Bàn khi vào vụ gặt mới. Để lên lịch gặt cho thôn, hôm nay ông Bàn đạp xe dạo hết mấy cánh đồng, từ đồng Gừng, đồng Cam, rồi đến đồng Bạc, ông thấy lúa đã chín vàng. Nhẩm trong đầu, ông bàn nghĩ “sẽ bố trí máy gặt đến gặt lúa cho bà con từ đồng Gừng trước, sau đó đến đồng Bạc, còn cánh đồng Cam thì gặt sau chót.

Gọi là gặt sau chót nhưng thời gian máy gặt mỗi cánh đồng chỉ 1 ngày là xong, nên đến ngày thứ 3 sẽ cũng sẽ xong cả 3 cánh đồng. Đang trên đường về thôn, ông Bàn gặp bà Hà, từ xa, bà Hà đã gióng dả hỏi:

- Thôn mình gặt vào ngày nào hả ông?

- Bữa trước làm việc với hợp tác xã dịch vụ, họ sẽ cho máy gặt đến gặt lúa cho thôn mình vào 3 ngày tới.

- Thế thì tốt rồi, lúa chín là phải gặt ngay kẻo gặp mưa thì mệt lắm, ông nhỉ?

- Bà về nhớ bảo với cháu Chiến (cháu bà Hà) giúp tôi, gọi loa thông báo cho bà con biết là ngày mai máy sẽ gặt lúa khu đồng Gừng, bắt đầu lúc 6g sáng. Nhắc mọi người ra đồng nhớ thực hiện nghiêm chỉnh quy định về phòng, chống covid-19. Mỗi nhà cử một người ra nhận lúa, cứ 1 giờ đồng hồ sẽ gặt cho 10 nhà, mọi người tính giờ cho sát hãy ra đồng để tránh tập trung đông người. Làm gì thì cũng phải phòng tránh covid, bà ạ.

Mà tiện thể, bà rẽ vào nhà cậu Quang, báo cậu ấy mai ra sớm nhận thóc, vì ruộng nhà cậu ấy ngay đầu bờ, sẽ gặt trước đấy. Cũng nhắc cậu ấy luôn việc nói năng với người ta (chỉ người điều khiển máy gặt) cần thận trọng, kẻo lại như việc cày bừa lần trước thì mệt lắm, tôi và bà lại mất công giải quyết.

Chả là, sau vụ gặt trước, máy cày đến cày ruộng cho bà con trong thôn, mảnh ruộng nhà anh Quang ngay đầu bờ nhưng vì anh Quang có những lời nói khó nghe nên người lái máy cày đã không cày mảnh ruộng nhà anh Quang. Khi bị từ chối cày ruộng, anh Quang đến nhờ ông Bàn nói giúp. Còn nhớ, hôm ấy vừa về cổng, ông Bàn đã thấy anh Quang chờ ở sân, gặp ông, anh phản ánh, rằng “Thằng Tú láo (người lái máy cày), nó không cày bừa cho ruộng cho nhà cháu, nhờ ông điều máy ra cày ruộng giúp cho, chứ bây giờ làm sao cháu cày bừa được”.

Nghe anh Quang phản ánh, ông trưởng thôn điện thoại ngay cho anh Tú. Sau khi nghe anh Tú trình bày, ông đã hiểu nguyên do. Chả là ruộng nhà anh Quang ở ngay đầu bờ, anh Quang yêu cầu anh Tú cày ruộng nhà mình trước, nhưng quen thói trịch thượng, nên vẫn giọng ấy với anh Tú. Cũng chỉ vì với giọng yêu cầu có phần trịch thượng mà anh Tú không đồng ý cày ruộng trước cho anh Quang. Khi không được chấp nhận cày trước, anh Quang tỏ ra thách thức, nói với anh Tú rằng “mày không cày ruộng trước cho nhà tao, tao cấm không cho mày đi qua ruộng để vào trong, mày mà làm nát một gốc rạ ở ruộng, tao sẽ đánh cho què chân”.

Vì anh Quang không cho máy cày đi qua ruộng, anh Tú đã phải tìm lối khác để đưa máy xuống ruộng. Bởi vậy, sau khi cày hết khu ruộng cho bà con trong thôn, anh Tú đưa máy về nhà, để lại ruộng nhà anh Quang còn nguyên gốc rạ. Biết rõ nguyên nhân nên ông Bàn thong thả:

- Cũng tại cháu, người ta đến cày ruộng cho mình mà lại không cho máy đi qua ruộng, rồi còn dọa đánh người ta. Nếu là cháu thì cháu có chịu được không?

- Thì cháu bảo nó (chỉ anh Tú) cày ruộng nhà cháu trước nhưng nó không nghe, nên mới dọa, chứ có gì to tát đâu. Nó cày ruộng cho cháu thì cháu trả tiền chứ có phải cày không đâu mà dỗi, khách hàng là thượng đế cơ mà.

- Cháu bảo khách hàng là thượng đế? bây giờ cháu đang phải nhờ tôi nói giúp để cậu Tú đến cày ruộng cho đấy. Các cụ nói rồi, “lời nói chẳng mất tiền mua/lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, cháu không nhớ à. Thôi cháu về đi, để tôi nghĩ cách thuyết phục cậu Tú xem có thể đưa máy cày ra cày ruộng cho cháu không vậy.

Nói rồi, ông Bàn đi vào nhà, miệng lẩm bẩm “mệt thật, đơn giản không muốn, cứ làm phức tạp thêm”.

Rồi ngay lúc đó, ông Bàn đã thông báo cho bà Hà, tổ trưởng tổ hòa giải của thôn đến nhà anh Tú hòa giải. Buổi tối hôm đó, trước khi đi, bà Hà đã điện thoại cho bà Hinh là trưởng ban công tác Mặt trận thôn anh Tú, thông báo sự việc và hẹn cùng sang nhà anh Tú thuyết phục. 

Gặp anh Tú, sau vài lời thăm hỏi, bà Hà dẽ dàng:

- Bác biết, cháu đã giúp bà con thôn Đông cày hết khu ruộng mới gặt, ai cũng khen cháu làm đất cẩn thận, ruộng phẳng phiu. Bây giờ chỉ còn mỗi thửa ruộng đầu bờ nhà cậu Quang, nếu cậu ấy có lỡ lời, nói gì không phải, cháu bỏ qua cho cậu ta rồi đưa máy đến cày nốt, được không?

- Cháu không đến cày ruộng nhà anh Quang đâu, hôm qua không thích cày thì nay tự đi mà cuốc, còn nhờ bác đến nói với cháu làm gì.

- Thôi, cháu ạ, cậu Quang biết lỗi, cháu nên bỏ qua cho cậu ấy. Hôm qua gặp bác trưởng thôn, cậu ta đã bị bác ấy mắng cho một trận rồi. Hay bác bảo cậu Quang đến xin lỗi cháu nhé?

Thấy anh Tú còn phân vân, bà Hà đã bấm điện thoại cho anh Quang, rồi bà chuyển máy tới anh Tú. Nghe điện thoại xong, anh Tú đã vui vẻ nhận lời và hứa, ngày mai sẽ đưa máy cày đến cày nốt thửa ruộng nhà anh Quang. Giờ, lúa đã chín vàng, ông trưởng thôn thuê máy gặt lúa để gặt cho bà con trong thôn, ông cũng không quên nhắc bà Hà dặn dò anh Quang nói năng cho phải để việc gặt lúa được suôn sẻ.              

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế gửi đến Bạn thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế với các nội dung chính sau đây:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down