Thứ năm, 25/04/2024, 10:05
hoagiaiocoso

Chỉ vì con trâu

Thứ sáu - 01/04/2022 04:39 430 0

Trên đường dẫn trâu ra đồng ăn, ông Bình ghé vào chơi nhà bạn. Mải vui chuyện trò, ông quên không buộc trâu và để trâu vào phá một góc ruộng bắp đang kỳ trổ cờ của nhà bà Lan - người cùng thôn.

 Bà Lan thấy vậy nên đã yêu cầu ông Bình phải bồi thường thiệt hại cho toàn bộ ruộng bắp ở kỳ thu hoạch với mức năng suất cao nhất, nhưng ông Bình chỉ chấp nhận bồi thường cho bà Lan một góc ruộng bắp ở kỳ thu hoạch mà trâu đã phá với mức năng suất trung bình, vì ông cho rằng mình không cố ý thả trâu vào phá ruộng bắp, hơn nữa bắp nhà bà Lan đang trong thời kỳ trổ cờ, chắc gì đã đậu trái 100%, mặt khác trâu của nhà ông cũng chỉ phá một góc ruộng bắp mà thôi, phá đến đâu thì bồi thường đến đó. Mỗi người một ý, chẳng ai chịu ai, mâu thuẫn giữa hai nhà ngày càng gay gắt.

Nhận được tin, bà Nga, Tổ trưởng tổ hòa giải thôn đã đến phân tích cho ông Bình việc để trâu nhà mình vào phá một phần ruộng bắp đang kỳ trổ cờ của nhà bà Lan, cho dù là lỗi vô ý thì cũng vi phạm quy định của pháp luật hiện hành (Khoản 1 Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác…".)

Đối với bà Ban, bà Nga phân tích cũng gawpjj gỡ và phân tích là việc trâu nhà ông Bình vào phá ruộng bắp nhà bà Nga là do ông vô ý không buộc trâu, chứ không phải chủ định thả trâu vào phá ruộng bắp. Hơn nữa, hai gia đình còn là người cùng thôn; thiệt hại xảy ra là ngoài ý muốn của hai gia đình, do vậy việc bà đòi bồi thường cho toàn bộ ruộng bắp ở kỳ thu hoạch với mức năng suất cao nhất là không nên. Hai gia đình có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường và hình thức bồi thường cho đúng quy định của pháp luật và quy ước của thôn nhằm giữ hòa khí và sự bình yên của thôn/

Được sự giải thích cặn kẽ của bà Nga, ông Bình và bà Lan đã vui vẻ đồng thuận, 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down