Thứ năm, 02/05/2024, 06:52
hoagiaiocoso

Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất

Thứ sáu - 25/08/2023 00:11 204 0
Ngày 24 tháng 8 năm 2023, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ tỉnh Lai Châu đã ban hành Công văn số 13/BCHPCTT
Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất
Theo tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lai Châu, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp mờ qua Bắc Bộ kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao. Từ đêm ngày 23/8 đến ngày 25/8, tỉnh Lai Châu có mưa vừa, mưa to rải rác, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa các nơi phổ biến từ 30 -70mm, có nơi trên 100mm; mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng... Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại khu vực vùng trũng, thấp.Dự báo trong những ngày tới, tình hình thiên tai có diễn biến hết sức bất thường và nguy hiểm.Để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnhyêu cầu:
1. Đài khí tượng Thủy văn tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình thời tiết, cảnh báo về dông, lốc, sét, lũ quét,sạt lở đất.
2. Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu, Cổng thông tin điện tử tỉnhvà các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đưa tin về diễn biến thời tiết đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.
3. Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thànhphốtheo chức năng, nhiệm vụ:
-Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân phòng tránh, ứng phó với các hiện tượng: Dông, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra.
-Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát, sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ, sẵn sàng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân.
-Tập trung rà soát các điểm dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, chuẩn bị sẵn phương án di chuyển, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.
4. Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện thành phố tổ chức khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở; kiểm tra, đảm bảo hệ thống thoát nước của các công trình giao thông;duy trì thực hiện việc cảnh báo tại vị trí nguy hiểm có nguy cơ gây ách tắc giao thông; chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến hiện trạng điểm sạt lở và tổ chức phân luồng giao thông;cắm cọc tiêu, cắm phao tiêu, cột thủy chí tại các vị trí có nguy cơ gây ngập úng sâu, lưu tốc dòng chảy lớn.
5. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo các chủ quản lý, chủ đầu tư công trình hồ, đập nghiêm túc triển khai các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập; thực hiện nghiêm quy trình vận hành các hồ chứa để chủ động vận hành đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ, an toàn hạ du và tích nước tối ưuphục vụ sản xuất; rà soát, cập nhập phương án ứng phó thiêntai, phương án ứng phó với tìnhhuống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập.
6. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tụctheo dõi, chủ động chỉ đạo, phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, kịp thời đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down