Thứ sáu, 29/03/2024, 07:36

Có thể sử dụng giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản điện tử kể từ 18/2/2022

Thứ sáu - 18/02/2022 04:12 618 0
Kể từ 18/2/2022, công dân khi đi làm các thủ tục hành chính không cần mang giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản giấy mà dùng dữ liệu điện tử, có mã QR Code.
Có thể sử dụng giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản điện tử kể từ 18/2/2022

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư số 01/2022 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 87/2020 về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến, có hiệu lực từ 18/2 do Bộ Tư pháp ban hành.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 9 Thông tư trên, bản điện tử giấy tờ hộ tịch có giá trị pháp lý như giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến. Bản điện tử còn có giá trị thay thế giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Như vậy, theo Thông tư 01, người dân có thể sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử.

Đặc biệt, mã QR Code trên bản điện tử giấy tờ hộ tịch là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh của giấy tờ hộ tịch tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về tính chính xác, hợp lê, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu do người yêu cầu đăng ký hộ tịch nộp, xuất trình có thể kiểm tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật thông qua mã QR Code trên bản điện tử của giấy tờ đó.

Theo hướng dẫn tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, công dân khi có nhu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến sẽ truy cập Cổngdịch vụ công quốc giahoặcCổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, công dân phải cung cấp thông tin theo biểu mẫu, gửi kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ theo quy định; nộp lệ phí bằng hình thức thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, công dân được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu bổ sung. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa phù hợp thì cơ quan đăng ký hộ tịch yêu cầu công dân bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật thì tiếp nhận và gửi ngay Phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Hồ sơ đăng ký hộ tịch chỉ được tiếp nhận chính thức để xử lý trên phần mềm đăng ký hộ tịch trực tuyến sau khi đã được hoàn thiện, bổ sung, bảo đảm đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật và nộp phí, lệ phí theo quy định. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính được tính từ thời điểm gửi Phiếu hẹn trả kết quả hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đăng ký hộ tịch đúng thời gian đã hẹn thì cơ quan đăng ký hộ tịch gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả bằng một trong các phương thức sau: Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua email hoặc kho quản lý dữ liệu điện tử của mình; Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp; Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch bằng đường bưu điện; Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký.

Biểu mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành, cung cấp thông tin hộ tịch hoặc nguồn tra cứu thông tin hộ tịch của cá nhân, có giá trị như giấy tờ hộ tịch.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down