Thứ sáu, 26/07/2024, 20:27
hoagiaiocoso

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ hai - 27/05/2024 21:53 291 0
Ngày 28 tháng 5 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 2003 /UBND-VX V/v phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Quy trình số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM)trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giữa BHXH Việt Nam Việt Nam và Bộ Công an.Nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt,đảm bảo nhanh chóng, kịp thời,tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:
1.Bảo hiểm xã hội tỉnh
-Chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Quy trình số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam về triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp Công an huyện, thành phố thành lập các tổ công tác rà soát xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu người hưởng các chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của cơ quan BHXH.
-Tăng cường công tác tuyên truyền để người hưởng chính sách nắm bắt được chủ trương, phương thức triển khai; tạo sự đồng thuận trong nhân dân và người được hưởng chế độ.Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.
- Kịp thời tham mưu, đề xuất và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh về kết quả triển khai, thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
- Phối hợpvới cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan liênquanrà soát, xác minh, làm sạch thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, kịp thời điều chỉnh thông tin công dân đảm bảo dữ liệu dân cư luôn đúng, đủ, sạch; kết nối, đồng bộ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của BHXH tỉnh.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan BHXH tại địa phương thành lập các tổ công tác (Lực lượng công an cấp xã/cảnh sát khu vực là nòng cốt; cán bộ BHXH địa phương; cán bộ bưu điện) thực hiện rà soát, xác thực thông tin về người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.
3. Sở Lao động -Thương binh và Xã hội
Phối hợp tăng cường triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội.Chỉ đạo Trung tâm giới thiệu việc làm tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp đảm bảo 100% người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.
4.Sở Thông tin và Truyền thông
-Chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến về đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt; những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ TTKDTM khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.-Phối hợp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt.
5. Ngân hàng Nhà nướcchi nhánh tỉnh Lai Châu
-Chỉ đạo các Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí mạng lưới và mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại những nơi điều kiện cho phép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm...triển khai mở tài khoản và các dịch vụ ngân hàng cho người hưởng lươnghưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp.
-Khuyến khích các Ngân hàng triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng.
-Chỉ đạo các Ngân hàng chủ động theo dõivà xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận.
6. Bưu điện tỉnh
-Phối hợpđẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và triển khai chi trả lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
-Phối hợp các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp cận các điểm chi trả nhằm vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM; tổ chức thanh toán đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân; thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý và chi trả chính sách.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
-Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người thụ hưởng trên địa bàn nhận lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
-Đưa nội dung chi trả lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong kế hoạch thực hiện Đề án 06 trong năm 2024 và thời gian tiếp theo.
-Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, cơ quan BHXH tại địa phương trong việc rà soát, xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down