Thứ năm, 02/05/2024, 01:22
hoagiaiocoso

Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước triển khai thành công điểm cầu thành phần tại 07 phiên tòa trực tuyến

Thứ sáu - 11/08/2023 05:54 259 0
Thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ công an, Bộ quốc phòng và Bộ tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên toà trực tuyến và Kế hoạch liên ngành số 175/2022/KHLN-TAND-VKSND-CAT-STP ngày 01/7/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh về việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Ngày 28/7/2023 và ngày 11/8/2023 Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ để tham gia 07 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến với 01 điểm cầu trung tâm và 02 điểm cầu thành phần. Đây là những phiên tòa đầu tiên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu tổ chức điểm cầu thành phần.
Điểm cầu trung tâm được tổ chức tại Hội trường xét xử của Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ với sự tham gia của Hội đồng xét xử, kiểm sát viên thực hành quyền công tố, thư ký tòa án và những người tham gia tố tụng khác (người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan,...).
Hình ảnh: Điểm cầu Trung tâm và hình ảnh chiếu tại điểm cầu thành phần
Điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Uyên, Nhà tạm giữ Công an huyện Phong Thổ có sự tham gia của các bị cáo trong án vụ án, kiểm sát viên được phân công giám sát và những người tiến hành tố tụng, cảnh sát hỗ trợ tư pháp, người tham gia tố tụng khác để đảm bảo về yêu cầu về vận hành trang thiết bị tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Hình ảnh: Bị cáo có mặt tại điểm cầu thành phần nhà tạm giữ Công an huyện
Điểm cầu thành phần tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu có sự tham gia của các trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.
Hình ảnh: Trợ giúp viên pháp lý tham gia phiên tòa tại Điểm cầu thành phần Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước
Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, Hội đồng xét xử đã thực hiện đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; các bị cáo, người tham gia tố tụng khác có mặt đúng giờ, đầy đủ; đường truyền kết nối giữa điểm cầu trung tâm và 02 điểm cầu thành phần về cơ bản đã đảm bảo và không bị gián đoạn về âm thanh, hình ảnh. Tại điểm cầu Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, người bào chữa đã có mặt và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình tại phiên tòa, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý.
Nhìn chung, phiên tòa trực tuyến được tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiễn, đúng với đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước về ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin trong hoạt động xét xử; tiết kiệm thời gian, chi phí tham gia tố tụng và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia tố tụng tham gia phiên tòa tại các điểm cầu thành phần, nhất là các phiên tòa tổ chức tại các huyện vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn./.
Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down