Thứ sáu, 19/04/2024, 03:12
hoagiaiocoso

Chuyện buồn của gia đình ông Lam

Thứ năm - 15/09/2022 22:34 836 0

Mấy tháng nay nghe chuyện qua của gia đình ông bà Lam, bà Huê rất buồn, chiều nay, bà Kiến sang nhà xem tình hình sao, thì thấy ông bà Huê nói với anh Trường, anh con trai của ông bà.

- Mày ghê thật, em nó có tội gì mà mày ngăn cản nó, mày giận cá chém thớt hả

- Kệ con, con không để ông bà đói là được, ốm đau con lo tất, nó phận gái nó lo việc nó

Khi đến chơi và nghe chuyện, bà Huê liền nói

- Sao có chuyện đó mà giờ gia đình mình chưa giải quyết được à?

- Cô à, cô sang chơi, tôi khổ tâm quá.

- Dạ, bác cứ bình tĩnh, nào anh Quyết vì sao cháu làm thế cháu.

- Dạ vâng cô ạ, cháu là cháu đuổi cái Hà ra khỏi nhà cô à, cháu bực nó quá.

- Ừ, cô hiểu, chuyện đó mà đợt này bố con cháu mất đoàn kết mà, Nhưng cháu làm thế cô thấy không ổn.

- Dạ, cháu biết, nhưng cô bảo, cái Hà, nó cậy nó làm ra vài đồng về nhà thì chẳng đỡ đần gì, cứ này nọ, cháu bảo rồi nhưng nó cứ thế, nên cháu tức ạ.

- Rồi, còn bác Lam, bác có ý kiến gì không?

- Tôi á, tôi thấy cái Hà nó bảo là nó còn gửi quà cho tôi, nhưng thằng Quyết nó không cho chúng tôi nhận, anh em nó bất hòa tôi buồn quá.

- Rồi em hiểu, để em giải thích cho cả nhà nhé. Thứ nhất là việc của gia đình là do mọi việc mới chớm đầu, anh chị đã không khuyên hai cháu, anh em như thế nào cho phải, đến khi nhỏ thành to cuối cùng là anh em nó cãi nhau. Thứ hai là việc anh Quyết đuổi em đi là chưa đúng, em nó là em ruột của mình, anh em như thể tay chân. Ngôi nhà này là của vợ chồng bác Lam, bác có quyền chia tài sản và các con nhận tài sản, cái Hà nó cũng có quyền tài sản trong nhà này đó cháu Quyết à. Thứ ba là Quyết không cho em chăm nom, phụng dưỡng bố mẹ là sai. Bởi pháp luật hiện hành quy định, con cái có quyền bình đẳng về trách nhiệm và nghĩa vụ đối với bố mẹ, có quyền về chỗ ở, quyền đối với tài sản riêng của mình. Theo đó, nếu ai có hành vi xâm hại quyền và nghĩa vụ này đều bị xử lý theo pháp luật. 

- Dạ, phức tạp thế à cô?

- Ừ, chứ cháu, thôi để cô gọi điện cho cái Hà, tuần sau cô và nó về nhà, cô sẽ giải quyết ổn thỏa.

Tuần sau, khi Hà về nhà, bà Huê liền nói.

- Hà, cháu nói đi.

- Dạ thưa bố mẹ, thưa anh, em cũng được bố mẹ, anh dành tình yêu thương, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học hành. Giờ đúng là em có làm ra tiền, nhưng em lại thấy đó là việc mà cả nhà phải phục vụ em, em đã được nhắc nhở, nhưng em đã không nghe. Thôi con xin lỗi bố mẹ, anh à.

-Quyết cháu nói gì với em đi.

- Da, thôi em à, anh và em đều nóng, cô về ở chung với bố mẹ, anh chị, cô nay mai còn lấy chồng nữa chứ, anh em mình qua lần này đều phải nhìn lại mình và cùng chăm lo cho gia đình, bố mẹ tốt hơn nhé.

- Dạ vâng bố mẹ, cô, anh chị, em sẽ rút kinh nghiệm ạ

- Cám ơn cô Huê nhé, giờ các cháu nó đã biết mình, biết ta mà đoàn kết lại là tôi vui lắm rồi cô à?

- Dạ vâng anh chị, xây dựng gia đình đều phải có sự sẻ chia à.

Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình:

Điều 56. Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Điều 58. Hành vi bạo lực về kinh tế

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

1. Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình.

2. Ép buộc thành viên gia đình lao động quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại hoặc làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động.

3. Ép buộc thành viên gia đình đi ăn xin hoặc lang thang kiếm sống.

Điều 59. Hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa bằng bạo lực để buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down