Thứ sáu, 29/03/2024, 05:12

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong đời sống

Thứ tư - 21/12/2022 19:57 523 0

Qua phân tích, khuyên giải của tổ hòa giải, hai bên đã bước đầu ngồi lại, bình tĩnh hơn. Đã đồng ý giữ nguyên hiện trạng, để giữ tình làng nghĩa xóm, và cùng ký vào biên bản hòa giải, kết thúc vụ việc.

Trong cuộc sống thường ngày, từ mỗi gia đình cho đến cộng đồng dân cư không thể tránh khỏi những mâu thuẫn xuất phát từ đời sống kinh tế, tình cảm, tranh chấp đất đai, cách giao tiếp ứng xử, ý ăn ý ở...đều có thể xảy ra dẫn đến quan hệ tình cảm rạn nứt, cao hơn nữa là xảy ra xung đột, dùng vũ lực để giải quyết vấn đề, nếu mỗi chúng ta không có cách giải quyết tế nhị và đúng.

Vào trung tuần tháng 6 năm 2021, dưới cái nắng trên 38 độ, chúng tôi là thành viên tổ hòa giải của tổ dân phố đang trực chốt phòng chống dịch Covid-19 thì nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh việc tranh chấp đất đai đang xảy ra trên địa bàn tổ dân phố, qua thông tin vụ việc diễn ra hết sức căng thẳng, tổ hòa giải chúng tôi bàn giao chốt trực, hội ý nhanh và đến hiện trường. Tôi là tổ trưởng tổ hòa giải đrao đổi với anh em không vào nhà ngay mà qua hàng xóm nắm bắt tình hình, sau khi có được thông tin, chúng tôi vào hiện trường. Nhìn nét mặt căng thẳng của hai bên chúng tôi hiểu rằng vụ việc không hề đơn giản, sau khi trao đổi để hai bên ngồi lại cùng tổ hòa giải, chúng tôi nghe hai bên phản ánh, trình bày sự việc và nhìn vào thực tế thì đây là vụ việc tranh chấp do lịch sử để lại. Hiện mảnh đất chưa có ranh giới rõ ràng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì là đất giáp ranh giới, một bên thì muốn mở rộng đất của mình, những sẽ làm hẹp lối ra vào của nhà hàng xóm, một bên muốn giữ nguyên lối đi của mình nhưng yêu cầu nhà hàng xóm bịt cửa sổ.

Qua phân tích, khuyên giải của tổ hòa giải, hai bên đã bước đầu ngồi lại, bình tĩnh hơn. Đã đồng ý giữ nguyên hiện trạng, để giữ tình làng nghĩa xóm, và cùng ký vào biên bản hòa giải, kết thúc vụ việc.

Nhưng sự việc không dừng lại ở đó. Chỉ vài ngày sau, tổ hòa giải nhận được tin báo tại vị trí tranh chấp cũ, dù hai gia đình đã cùng cam kết sẽ không tranh chấp, nhưng đến nay lại tiếp tục căng thẳng hơn. Họ bắt đầu đào đất, chuẩn bị xây tường bao ngăn cách hai nhà, giữ đất cho nhà mình và làm hẹp lối đi của nhà hàng xóm. Dù tổ hòa giải đã kịp thời có mặt và báo cáo chính quyền địa phương can thiệp để việc xây dựng không được phép tiếp tục, tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tổ hòa giải đều băn khoăn, trăn trở tìm hướng giải quyết, sao cho giữ được tình nghĩa xóm làng, mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên gia đình.

Đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, tổ hòa giải xác định việc tranh chấp đất đai chỉ là một phần nhỏ, nguyên nhân sâu xa của mâu thuẫn chính là xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày của hai gia đình. Từ những câu chuyện trong đời sống sinh hoạt, lời ăn tiếng nói…

Tổ hòa giải sau khi xác định nguyên nhân, đã cùng ngồi lại và bàn cách hóa giải vụ việc. Tổ hòa giải tiếp cận vận động từng gia đình, vừa dùng tình cảm, vừa dùng lý lẽ để tuyên truyền, tâm sự, khuyên giải, như các cụ thường nói “bán anh em xa mua láng giềng gần”, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau… Qua vài lần tiếp xúc, hòa giải, cuối cùng hai bên gia đình đã cùng ngồi lại với nhau, hóa giải những hiểu lầm bấy lâu nay.

Sau một thời gian, có dịp qua thăm và kiểm tra địa bàn, tôi vào thăm hai gia đình. Từ xa tôi thấy hai người phụ nữ của hai gia đình trước đây còn định lao vò nhau ăn thua, nay đang đứng cạnh nhau dưới tán cây phượng vĩ trong cổng, cùng trò chuyện, cười nói. Đây có lẽ là hình ảnh đẹp mà bất kể cán bộ nào trong tổ hòa giải cơ sở cũng mong muốn được nhìn thấy sau khi kết thúc công việc hòa giải./

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down