Thứ năm, 25/04/2024, 15:31
hoagiaiocoso

Mâu thuẫn khi mở cổng ra đường tiểu ngõ

Chủ nhật - 05/03/2023 21:00 593 0

Cuối năm 2021 tại thôn 2, xã Hương Ngải xảy ra 01 vụ tranh chấp, mâu thuẫn về việc hộ gia đình mở cổng ra đường tiểu ngõ.

Gia đình ông N từ trước đến nay mở cổng đi ra xóm Hương Mới, thôn 2. Hiện nay 02 người con trai của Ông lập gia đình, Ông cho các con ra ở riêng nhưng cùng sinh sống trên mảnh đất mà cha, ông để lại.

Thửa đất ở của gia đình ông N cả phía trước và phía sau đều giáp đường tiểu ngõ. Ông cho gia đình con trai lớn đi cổng cũ ra xóm Hương Mới còn gia đình con trai thứ thì mở cổng ra ngõ phía sau nhà là ngõ thuộc đường Cầu Xa, thôn 2.

Gia đình ông N mở cổng đi cho con trai thứ ra ngõ thuộc đường Cầu Xa, thôn 2. các hộ dân sinh sống lâu đời trong ngõ không đồng ý. Các hộ dân cho rằng gia đình ông N đã có cổng đi ra xóm Hương Mới, hơn nữa từ xưa đến nay Ngõ nhiều lần tu sửa, tôn tạo đường và bỏ ra nhiều tiền của, công sức mới được như hiện tại; Gia đình ông Nhàn không góp công, góp của với Ngõ, khi mở cổng ra cũng không có ý kiến với các hộ trong Ngõ. Gia đình ông N và các hộ dân trong ngõ xảy ra to tiếng, đặc biệt ông N có những lời nói không đúng, gây bức xúc cho các hộ dân.

Nắm bắt được thông tin, Tổ hòa giải thôn 2 đã họp bàn, thu thập các thông tin, nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cả hai phía và bàn bạc phương án hòa giải. Tổ trưởng tổ hòa giải đã ra UBND xã gặp công chức địa chính – xây dựng, hỏi về nguồn gốc đất cũng như quyền mở lối đi của gia đình ông N. Sau khi nắm rõ thông tin và quy định của pháp luật, ngay sáng hôm sau, Tổ hòa giải thôn 2 đã mời đại diện gia đình ông N và các hộ dân sinh sống trong ngõ đến nhà văn hóa thôn để tổ chức hội nghị hòa giải.

Tại hội nghị, sau khi nghe các bên, những người có liên quan trình bày, Tổ hòa giải căn cứ quy định của pháp luật giải thích cho các hộ hiểu rõ về quyền mở cổng ra lối đi chung do Nhà nước quản lý và gia đình ông N được mở cổng ra ngõ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên về mặt tình làng, nghĩa xóm, gia đình ông N trước khi mở cổng nên có ý kiến với các hộ trong ngõ, đồng thời phải có nghĩa vụ đóng góp kinh phí xây dưng đường ngõ.... Gia đình ông N có lời nói không đúng với ngõ thì đề nghị ông N xin lỗi; Vì tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, các hộ không nên cấm cản việc gia đình ông Nhàn mở cổng đi.

Sau khi Tổ hòa giải phân tích, đưa ra ý kiến, gia đình ông N đã nhận thấy lời nói của mình là sai và xin lỗi các hộ, đồng thời gia đình tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng để chia sẻ, hỗ trợ công làm đường với các hộ trong ngõ. Các hộ đã bàn bạc và đồng thuận cho hộ ông Nhàn mở cổng ra ngõ.

Cuộc hòa giải đã thành công tốt đẹp, tình làng, nghĩa xóm được giữu gìn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down