Thứ sáu, 26/04/2024, 02:02
hoagiaiocoso

Vợ chồng trẻ con

Thứ sáu - 16/12/2022 04:12 777 0

Nói là vợ chồng trẻ con nhưng cả hai vợ chồng cũng đều  27-28 tuổi, mà đã có 2 con, đứa lớn lên lớp 3, đứa nhỏ 5 tuổi. Hai vợ chồng Thanh và Quang lấy nhau từ năm chồng vừa đủ 20, vợ vừa học xong cấp 3, vừa đủ tuổi kết hôn.

Vốn là những đứa trẻ ham chơi, yêu đương sớm, gia đình hai bên phản đối, thậm chí còn mạnh tay dùng đòn roi để đe dọa nhưng hai cô cậu quyết lấy nhau bằng được bằng cách “bác sỹ bảo cưới” Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời, hai bên đành chấp thuận. Thanh ở nhà chờ ngày sinh con. Hai vợ chồng chưa biết làm ra tiền, thỉnh thoảng lại cãi vã toàn chuyện trẻ con. Từ sự ghen tuông, bực bội rất trẻ con đến chuyện khác biệt trong cách ăn ở, cư xử ngày thường, chuyện vô tâm, vô ý của cả vợ cả chồng Thanh và Quang và từ đó… sinh ra cãi vã tệ hại. Ban đầu hai người chỉ cãi nhau “ngầm”, giữ ý trước mặt cha mẹ. Sau, những cuộc cãi nhau cứ nhiều dần lên như cơm bữa, mức độ cũng ngày một trầm trọng, chẳng còn biết giữ ý trước cha mẹ nữa. Tệ hơn cả là hai đứa bắt đầu xô xát nhau không thương tiếc. Nhưng cứ xong lại làm hoà, và khi con thứ 2 được 3 tuổi, bố mẹ 2 bên cùng chung nhau cho hai vợ chồng ra riêng trong căn hộ chung cư.

Tưởng rằng được ra ngoài, không phải ở chung sẽ thoải mái hơn, ai dè các cuộc xung đột ngày càng tăng. Đỉnh điểm là lần gần đây nhất, người chồng đánh vợ  ngay trong cầu thang máy.. Đặc biệt, chồng thẳng tay đấm, tát người vợ ngay trước mặt con cái mình. Theo những hình ảnh camera trong thang máy ghi lại được, khi vợ đang dắt con nhỏ mà Quang liên tục dùng tay túm tóc, tát tới tấp vào mặt người vợ, mặc con gái khóc lóc cầu xin. Sau việc này, Thanh nhất quyết đòi ly dỵ dù Quang tỏ ý hối lỗi, xuống nước…

Đau lòng trước cảnh xô xát bất hoà và chuẩn bị tan đàn xẻ nghé của đôi vợ chồng trẻ, hai bậc phụ huynh hết mắng mỏ, dịu ngọt đến dọa “từ mặt” để giải quyết nhưng không được và đành phải tìm đến Tổ hòa giải nhờ can thiệp. Chị Xuyến - người trực tiếp nhận lời giúp hòa giải đã tìm hiểu cặn kẽ sự việc . Thật ra cả Thanh và Quang vẫn còn rất trẻ con, tự ái cao. Người ngoài nhìn vào, chỉ thấy mâu thuẫn lớn nhất là hai người thiếu kinh nghiệm sống, chưa biết nhường nhịn, sẻ chia với nhau nên sinh ra mâu thuẫn, cãi cọ. Thanh ở nhà một nách 2 con lúc đang tuổi ăn tuổi chơi nên hay cáu gắt, bực bội. Anh chồng trẻ, đi làm về vẫn còn thích nhắn tin, gọi điện buôn chuyện với bạn bè. Cứ hết giờ làm lại bù khú với bạn gần như cả tuần, về nhà bắt vợ phục vụ đủ thứ. Đã thế lai còn hay thì thụt nhắn tin à ơi mấy cô bạn cũ khiến vợ vừa ghen, vừa mệt, vừa tức… Tất cả tích tụ, dồn nén thành những khối mâu thuẫn Tuy nhiên, điều may mắn nhất của đôi trẻ là họ vẫn còn tình cảm, hai đứa con chung lại nhỏ, nên sợi dây kết nối họ vẫn còn có thể níu giữ được

Chị Xuyến đưa đoạn video trong thang máy cho Quang và  phân tích: “Hành vi bạo lực gia đình, xâm phạm sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn đời là vi phạm pháp luật. Những đoạn clip bạo hành bạn đời sẽ trở thành bằng chứng buộc tội người chồng trước tòa. Đừng vì phút "hả giận mất khôn", giải quyết mâu thuẫn gia đình bằng bạo lực để rồi kéo theo hậu quả tổn thương con trẻ, thậm chí đẩy chính bản thân vào vòng lao lý.

-Cháu nhìn xemh hình ảnh cháu tát liên tiếp vào mặt vợ, trong khi con nhỏ đang gào khóc thế kia, trong thang máy, nếu cộng đồng biết được sẽ khiến nhiều người phẫn nộ thế nào?. Thử hỏi, những cú đấm, cái tát, câu chửi đó sẽ giúp đứa trẻ học được gì, hay chỉ gieo vào tâm hồn thơ dại ấy những ám ảnh về bạo lực hả cháu?”- chị Xuyến tâm tình.

Bằng sự gần gũi, thân thiết, chị Xuyến nhẹ nhàng nói chuyện, chỉ ra cho cả hai bên những cái được và chưa được, những cái sai “trầm trọng” nhưng không phải không thể cứu vãn được của họ. Nhờ thái độ gần gũi không lên giọng, không “lên gân” của chị mà cả hai người đều tỏ ra khá lắng nghe và tiếp thu. “Qua cách nói chuyện của hai người, tôi thấy họ tuy đã muốn giảng hòa nhưng lại “ngại” xuống nước trước- một cách phản ứng rất… trẻ con của đôi vợ chồng ít tuổi. Vì thế, thay vì bắt họ phải xin lỗi, chị Xuyến đã tế nhị trò chuyện, gợi lại những kỉ niệm đẹp giữa họ. Hơn thế, chị còn bày cho họ tự mình chỉ ra những ưu điểm- nhược điểm- những điều đáng chán ở người kia. Sau đó, dùng phương pháp loại trừ giữa “yêu” và “ghét” để cho chính họ nhận ra cả hai vẫn còn rất quan tâm đến nhau.

Thật may mắn khi cuối cùng tất cả đều ổn thỏa. Đôi vợ chồng trẻ bớt nhiếc móc, kể tội nhau. Họ nói chuyện, chia sẻ nhiều hơn, xin lỗi bố mẹ để được bắt đầu “làm lại”.

Nguyễn Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down