Thứ năm, 25/04/2024, 02:14
hoagiaiocoso

Ngôi nhà chia đôi

Thứ tư - 07/12/2022 22:37 253 0

Sau khi vợ mất 2 năm, khi đứa con trai duy nhất chuẩn bị vào đại học, ông Trọng tái giá với bà Liễu. 

Công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, thấy bà Liễu không thoải mái khi sống trong ngôi nhà cũ mà ông Trọng và người vợ trước đã sống, ông Trọng quyết định bán nhà và dồn thêm tất cả số tiền cả hai đang có để mua một ngôi nhà khang trang 4 tầng ngoài thị trấn đứng tên cả hai vợ chồng. Gia đình ba người sống khá hoà thuận, công việc kinh doanh ngay tại căn nhà mới mua cũng ngày càng khấm khá…

Học hết cấp ba, cậu con trai vào học trong Tp.Hồ Chí Minh để ở cùng cậu ruột. Khi cậu con trai vừa ra trường đi làm và chuẩn bị cưới vợ thì ông Trọng chẳng may bị tai nạn giao thông mất.

Về chịu tang cha, vì sắp lấy vợ, vừa mới ra trường công việc chưa ổn định, Kiên xin phép mẹ kế được thừa hưởng nửa tài sản là căn nhà mặt đường thị trấn lúc này đang có giá gần 4 tỷ đồng mà bố anh đã dồn bán ngôi nhà cũ để mua. Kiên đề nghị bà bán và chia đôi để anh có thể có đủ tiền mua một căn hộ chung cư nhỏ ở Sài Gòn. Nghe lời đề nghị, bà Liễu không đồng ý và nói rằng đây là căn nhà của hai vợ chồng ông bà và do bà hoàn toàn quyết định. Bà chỉ đồng ý chia phần tiền ông bà đã dành dụm được trong thời gian chung sống là 250 triệu đồng, bà sẽ chuyển hết cho anh Kiên…

Nhờ mọi người tác động và bản thân thuyết phục mãi không được, Kiên làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân huyện yêu cầu chia di sản thừa kế của bố anh để lại bằng 1/2 giá trị tài sản căn nhà 4 tầng. Tòa án gửi gửi hồ sơ đến Trung tâm hòa giải để giải quyết. Trong quá trình hòa giải, bà Liễu cho rằng tài sản là do bà và bố anh Kiên cùng đứng tên trên sổ đỏ nên không chấp nhận chia cho anh Kiên. Hai bên giữ nguyên quan điểm và không thống nhất về giá trị chia tài sản.

Hòa giải viên đã đến Trung tâm quản lý đất và phòng tài chính để tham khảo giá cả; đến gặp chính quyền cơ sở để tìm hiểu thêm về giá trị giá cả thị trường tại thời điểm hòa giải. Đồng thời cũng đến tận nhà để giải thích các quy định của pháp luật và các yếu tố liên quan.

Sau đó, qua 3 lần mời các đương sự đến Trung tâm hòa giải để làm việc, hòa giải viên đã thuyết phục được hai bên đi đến thống nhất, bà Liễu đồng ý giao lại giá trị di sản thừa kế phần của anh Kiên trị giá bằng 1 nửa căn nhà, toàn bộ số tiền ông bà làm ra trong mấy năm làm ăn, sẽ là của bà Liễu.

Nhờ hòa giải thành mà hai bên không phải kéo nhau ra tòa, những người được hưởng di sản thừa kế không chỉ được nhận lại quyền lợi về vật chất mà còn giữ được tình cảm như trước kia, vốn rất được bà con khen ngợi vì sự gắn kết mẹ kế con chồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down