Thứ tư, 24/04/2024, 06:32
hoagiaiocoso

Bị cáo Phàn Lụ M, Tẩn San M phạm tội“Mua bán trái phép chất ma túy”

Thứ tư - 22/06/2022 05:15 311 0
Khoảng 11 giờ, ngày 02/01/2022, Tẩn San M điều khiển xe mô tô BKS25H1-021.86 chở Phàn Lụ M đi từ chợ thị trấn M về nhà, khi đến khu phố 11,thị trấn M, Phàn Lụ M và Tẩn San M gặp một người phụ nữ khoảng 40 tuổi(không rõ họ tên, địa chỉ), người phụ nữ đó hỏi Phàn Lụ M và Tẩn San M cómua Heroine không ? đồng thời lấy trong túi áo ra 01 gói nilon màu đen cho Phàn Lụ M và Tẩn San M xem. Do cần thuê người đào ruộng và trả công bằng Heroine nên Phàn Lụ M và Tẩn San M thống nhất góp tiền để mua chung số Heroine trên. Qua trao đổi, Phàn Lụ M và Tẩn San M mua số Heroine với giá 10.000.000 đồng, mỗi người góp 5.000.000 đồng. Mua bán xong, Phàn Lụ M cất giấu số Heroine trên trong túi quần sau bên phải đang mặc trên người và cùng Tẩn San M tiếp tục đi về nhà. Đến 13 giờ 20’ cùng ngày, Tẩn San M điều khiển xe mô tô chở Phàn Lụ M cất giấu số Heroine trên về đến khu vực bản P, xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu thì bị tổ công tác Công an huyện M kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang, thu giữ trên tay phải của Phàn Lụ M 01 gói nilon màu đen, bên trong có 02 gói Heroine đều được gói ngoài bằng nilon màu xanh chứa chất bột khô màu trắng.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội: Vào ngày 02/01/2022, Phàn Lụ M và Tẩn San M gặp và cùng nhau góp tiền mua 37,04 gam Heroine của một người phụ nữ không rõ nhân thân, địa chỉ với mục đích dùng Heroine để trả công cho người làm thuê. Trên đường mang Heroine về nhà thì Phàn Lụ M và Tẩn San M bị cơ quan điều tra Công an huyện M phát hiện và bắt quả tang vào hồi 13 giờ 20’ ngày 02/01/2022 tại khu vực bản P, xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu.Các bị cáo Phàn Lụ M và Tẩn San M đều là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, do hám lời bất chính các bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, mua bán ma túy với số lượng lớn (37,04 gam Heroine) nên hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy và trật tự an toàn xã hội. Hành vi đó đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm và đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”– tội phạm
và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 của Bộ luật hình sự.Do đó, quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với các bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
Vì các lí lẽ trên, Tuyên bố các bị cáo Phàn Lụ M, Tẩn San M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down