Thứ tư, 01/05/2024, 08:17
hoagiaiocoso

Giàng A C phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thứ năm - 21/09/2023 21:28 613 0
Vào hồi 06 giờ ngày 29/4/2023 tại khu vực bản C1, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu, cơ quan điều tra công an huyện M phát hiện Giàng A C đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, biển kiểm soát 25M1-139.08 và bắt quả tang, thu giữ 01 gói có chứa chất bột khô màu trắng được gói bằng nilon màu hồng cất trong túi áo khoác bên trái đang mặc của C. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của C, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ ở vách buồng ngủ của C 02 gói nilon màu hồng bên trong có chứa chất bột khô màu trắng. Trước cơ quan điều tra, Giàng A C khai nhận: số chất bột khô màu trắng bị cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ trên là Heroine có khối lượng khoảng 04 lạng tiểu ly với giá 38 triệu đồng (C đã trả 28 triệu đồng, còn nợ 10 triệu đồng) do C mua của một người đàn ông dân tộc Mông (C không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể) để về bán kiếm lời. Theo thỏa thuận việc bán ma túy cho Sùng Pà D, sinh năm 1972 ở bản N2, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu nên sáng ngày 29/4/2023, C mang 01 lạng tiểu ly Heroine đi bán cho D và trên đường mang đi bán thì bị phát hiện và bắt giữ như trên.
Quá trình điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định: Kết luận giám định số 65/KLGĐ, ngày 29/4/2023 của người giám định tư pháp theo vụ việc đã kết luận: Tổng khối lượng chất bột khô, màu trắng thu giữ của Giàng A C là 262,69 gam (Hai trăm sáu hai phẩy sáu chín gam), trong đó: gói thu giữ khi phát hiện, bắt quả tang có khối lượng là 48,13 gam và 02 gói thu giữ tại nhà có khối lượng lần lượt là 8,81 gam và 205,75 gam; tại bản Kết luận giám định số 512/KL- KTHS, ngày 05/5/2023 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Lai Châu đã kết luận: 03 (ba) mẫu chất bột, màu trắng (ký hiệu từ Mẫu 1 đến Mẫu 3) gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine (Heroin).
Tại phiên tòa, bị cáo Giàng A C đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được, biên bản khám xét, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra.
về các vấn đề khác của vụ án
Về lời khai của Giàng A C về đối tượng mua Heroine là Sùng Pà D, quá trình điều tra đã xác định, hiện D không có mặt ở địa phương nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ; đối với đối tượng bán Heroine cho C, do C không biết tên tuổi, địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa có cơ sở làm rõ .
Về vật chứng khác thu giữ được: 02 mảnh nilon màu hồng, 03 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu nâu và 01 mảnh nilon màu vàng; 01 túi nilon màu đen và 02 túi nilon màu hồng; 01 gói niêm phong được làm bằng phong bì công văn do Công an huyện M phát hành, dán kín mép. Mặt trước gói niêm phong ghi: 260,67 gam vật chứng còn lại của Giàng A C (theo hồ sơ vụ án bên trong phong bì là 260,67 gam Heroine); 01 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA mang biển kiểm soát 25M1-139.08; 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy mang tên Giàng A C; 01 giấy phép lái xe mang tên Giàng A C; 01 điện thoại di động loại cảm ứng, nhãn hiệu OPPO, lắp 02 thẻ sim, máy đã qua sử dụng.
Tại phiên tòa, bị cáo khai về lý lịch bản thân có một số nội dung khác với lý lịch có trong hồ sơ vụ án, cụ thể: bố đẻ là Chang A G (đã chết), bố nuôi Giàng Sùng P nhưng không nhớ năm sinh và hiện còn sống, mẹ đẻ Lầu Thị S nhưng không nhớ năm sinh và hiện còn sống; bị cáo theo đạo tin lành.
Tại bản cáo trạng số 59/CT-VKSLC-P1 ngày 17/8/2023 của VKSND tỉnh Lai Châu truy tố Giàng A C về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 20 năm tù; xử lý vật chứng: tịch thu để tiêu hủy số Heroine còn lại sau giám định và các vật không có giá trị sử dụng khác, tịch thu sung quĩ nhà nước phương tiện phạm tội 01 điện thoại di động và 01 xe mô tô cùng 01 đăng ký xe, trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe; miễn hình phạt bổ sung và án phí HSST cho bị cáo.
Tại phiên tòa, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử khi xem xét quyết định hình phạt cần lưu ý đến tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: bị cáo là người dân tộc thiểu số, không được học hành, sinh sống ở vùng sâu vùng xa và đặc biệt khó khăn nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; quá trình điều tra và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân nên đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; đề nghị trả lại chiếc xe máy cho người liên quan.
Tại lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với gia đình và xã hội.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
  1. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
  2. về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:
Vào hồi 06 giờ ngày 29/4/2023 tại khu vực bản C1, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu, cơ quan điều tra công an huyện M phát hiện và bắt quả tang Giàng A C đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, biển kiểm soát 25M1-139.08 mang theo 01 gói Heroine có khối lượng 48,13 gam được gói bằng nilon màu hồng cất trong túi áo khoác bên trái đang mặc của C với mục đích bán kiếm lời. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của C, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ ở vách buồng ngủ của C 02 gói Heroine có khối lượng 214,56 gam được gói bằng nilon màu hồng cất ở vách buồng ngủ tại nhà C ở bản N, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Giàng A C khai nhận toàn bộ số Heroine trên là do C mua của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ với giá 38.000.000 đồng để mang về bán kiếm lời.
Bị cáo Giàng A C là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, do hám lời bất C nên bị cáo đã đi mua ma túy về để bán kiếm lời. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. Bị cáo mang và cất giấu ma túy với mục đích bán có khối lượng 262,69 gam Heroine nên hành vi của bị cáo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm và đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” - tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Do đó, quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
  1. về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo Giàng A C từ nhỏ được gia đình nuôi dưỡng, lớn lên xây dựng gia đình và bản thân chưa có tiền án tiền sự. Trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đều đã thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo - theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu vùng xa, không được học hành nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế, hội đồng xét xử cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.
  2. Về vật chứng của vụ án: Hội đồng xét xử cần tịch thu để tiêu hủy 260,67 gam Heroine (còn lại sau giám định) và những vật không có giá trị sử dụng; tịch thu, hóa giá sung quỹ nhà nước 01 xe mô tô cùng 01 giấy đăng ký xe và 01 điện thoại di động là những công cụ, phương tiện phạm tội; trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe. Đối với ý kiến của người bào chữa về việc trả lại chiếc xe máy cho người liên quan là không có căn cứ, bởi lẽ chiếc xe máy bị cáo dùng để mang ma túy đi bán kiếm lời nên là phương tiện phạm tội cần tịch thu sung quỹ nhà nước.
  3. Về lý lịch bị cáo: quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu khẳng định nhân thân, lý lịch bị cáo như căn cước có trong hồ sơ vụ án và được thể hiện qua bản lý lịch bị can có xác nhận của Công an xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu; Căn cước công dân của bị cáo số 01280002231 do C06 - Bộ Công an cấp ngày 27/6/2021. Do đó, lời khai của bị cáo về phần lý lịch có một số thay đổi là không có căn cứ.
  4. Về án phí hình sự và hình phạt bổ sung: bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu vùng xa và đặc biệt khó khăn; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, nghề nghiệp và thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp, khó có khả năng thi hành hình phạt bổ sung (phạt tiền) nên cần miễn án phí hình sự sơ thẩm và hình phạt bổ sung cho bị cáo.
  5. Đối với các đối tượng có liên quan trong vụ án nhưng bị cáo không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể và hiện không có mặt tại địa phương nên trong quá trình điều tra không làm rõ được. Do đó, không đủ cơ sở xem xét xử lý trong cùng vụ án được. Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng có liên quan.
Kết quả:
1/- Tuyên bố bị cáo Giàng A C phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.
Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Giàng A C 20 (hai mươi) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 29/4/2023.
2/- Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:
  • Tịch thu để tiêu hủy:
+ 01 gói niêm phong được làm bằng phong bì công văn do Công an huyện M phát hành, dán kín mép. Mặt trước gói niêm phong ghi: 260,67 gam vật chứng còn lại của Giàng A C (theo hồ sơ vụ án bên trong phong bì là 260,67 gam Heroine)
+ 02 mảnh nilon màu hồng, 03 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu nâu và 01 mảnh nilon màu vàng;
+ 01 túi nilon màu đen và 02 túi nilon màu hồng.
  • Tịch thu, hóa giá sung quỹ nhà nước:
+ 01 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe EXCITER-2NDC màu sơn đen, mang biển kiểm soát 25M1-139.08, số máy G3D4E1127928, số khung là RLCUG1010NY356889 và chìa khóa xe máy cùng 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy số: 25 002138 mang tên Giàng A C;
+ 01 điện thoại di động loại cảm ứng, nhãn hiệu OPPO, Model: CPH2343 có vỏ màu xanh ngọc. Số IMEL 1:                                869447053333418, số IMEL 2:
869447053333400, lắp 02 thẻ sim số: 0332951119, sim 2: 0372559951, máy đã qua sử dụng.
  • Trả lại cho bị cáo: 01 giấy phép lái xe số: 120144002059 mang tên Giàng
A C.
(Tình trạng vật chứng được mô tả chi tiết như trong Biên bản giao, nhận vật chứng giữa cơ quan CSĐT Công an tỉnh với Cục Thi hành án dân sự tỉnh lập hồi 11 giờ 00' ngày 23/8/2023).
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down