Thứ sáu, 26/04/2024, 14:33
hoagiaiocoso

Hoàng Văn H phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Thứ ba - 28/06/2022 04:19 1.578 0
Vào hồi 10 giờ 45’ ngày 13/11/2020, tại Km 26 –tỉnh lộ 129 thuộc bản T, xã P,huyện S, tỉnh Lai Châu, Hoàng Văn H đang điều khiển xe ô tô nhãn hiệu INOVA, biển kiểm soát 25A –006.94 để vận chuyển 04 bánh Heroine  với mục đích mua bán kiếm lời thì bị tổ công tác của Công an huyện S ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. H không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga bỏ chạy nên tổ công tác nổ súng bắn chỉ thiên, đồng thời huy động lực lượng truy đuổi. H tiếp tục tăng tốc nhanh hơn nên tổ công tác buộc phải nổ súng bắn vào lốp xe. Nghe thấy có nhiều tiếng súng nổ, H sờ sau lưng thấy bị thương nên mở cửa kính bên phải của xe rồi cầm túi vải đựng 04 bánh Heroine ném ra ngoài. Do xe ô tô của H bị bắn thủng lốp và chạy vào đường cụt ở bản G, xã S, thành phố L nên H xuống xe bỏ chạy thì bị lực lượng công an bắt giữ và thu giữ toàn bộ vật chứng có liên quan.
Trước cơ quan điều tra, H khai nhận: trước khi bị bắt khoảng 03 ngày, H nhận được điện thoại của một người tên L ở Cao Bằng nhờ tìm mua 04 bánh Heroine với 150.000.000 đồng/bánh. Sau đó, H gọi điện cho 01 người đàn ông H quen tại huyện S, tỉnh Lai Châu (H quen khi lên huyện S để đánh bạc từ khoảng  03  tháng  trước)  và  đặt  mua  04  bánh  Heroine  với  giá  100.000.000
đồng/bánh, đồng thời hẹn ngày 13/11/2020 sẽ lên lấy. Ngày 13/11/2020, H cùng T1 từ thành phố T xuống Hà Nội, H mượn xe ô tô của T2 rồi hai người điều khiển xe lên Lai Châu, H nói với T1, T2 là lên Lai Châu để đòi nợ. Khi đến huyện T, tỉnh Lai Châu, H gọi điện cho Nguyễn Duy K ở bản M, thị trấn T, huyện T hỏi mượn xe ô tô để đi đòi nợ. Do K không có ô tô nên hỏi mượn chiếc xe ô tô INOVA, biển kiểm soát 25A –006.94 của anh Nguyễn Văn Q ở bản T, thị trấn T, huyện T để cho H mượn lại. Sau khi mượn được xe ô tô, H bảo T1 đem xe ô tô của T2 về trả cho T2, còn H một mình điều khiển xe ô tô mượn của Q  lên  S -Lai Châu. Đến thị trấn S, huyện S, H gọi điện thoại cho người bán Heroine rồi cả hai hẹn nhau tại vị trí cách thị trấn S khoảng 10km về hướng thành phố L để giao dịch mua bán Heroine. H đi theo chỉ dẫn của người này thì có một người đàn ông đeo khẩu trang, đi xe máy, đội mũ bảo hiểm có cằm đến gặp H. Sau khi trao đổi, H lấy 400.000.000 đồng đưa cho người bán, người này cầm tiền đi một lúc thì H được người bán Heroine chỉ dẫn đến cột mốc để lấy Heroine. Đến cột mốc, H lấy 02 chiếc túi nilon có sẵn trên ô tô rồi đi ra chỗ cột mốc lật đám lá khô ra thì thấy có 04 bánh Heroine xếp chồng lên nhau, H nhặt
04 bánh Heroine cho vào trong túi nilon rồi lên xe cho vào một chiếc túi màu đỏ có sẵn. Sau đó, H cho túi đựng 04 bánh Heroine đặt dưới sàn xe ô tô gần chân lái và điều khiển xe quay về, trên đường về thì bị phát hiện, bắt giữ như đã nêu ở trên.
Tại bản cáo trạng số 20/CT-VKS-P1 ngày 05/4/2021 của VKSND tỉnh Lai Châu truy tố Hoàng Văn H về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Văn H tử hình; xử lý vật chứng theo
quy định của pháp luật; miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.
Tại phiên tòa và tại bản bào chữa gửi đến phiên tòa, những người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử khi xem xét hành vi phạm tội của bị cáo có sự tiếp tay, đồng phạm của các đối tượng khác, tuy quá trình điều tra không đủ cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng này nhưng điều đó cho thấy bị cáo mong muốn lập công chuộc tội; thân nhân bị cáo có công lao với đất nước nên cần áp dụng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được cơ hội sống; cần giám định bổ sung để xác định hàm lượng chất ma túy để từ đó xác định chính xác khối lượng ma túy để đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của tội phạm.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa,  bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:
Vào hồi 10 giờ 45’ ngày 13/11/2020, tại Km 26 –tỉnh lộ 129 thuộc bản T, xã P, huyện S, tỉnh Lai Châu, Hoàng Văn H đang điều khiển xe ô tô nhãn hiệu INOVA , biển kiểm soát 25A –006.94 để vận chuyển 04 bánh Heroine  có khối lượng 1.380 gam với mục đích mua bán kiếm lời thì bị tổ công tác của Công an huyện S ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, H không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga bỏ chạy. Sau quá trình truy đuổi, lực lượng công an bắt giữ được H và thu giữ toàn bộ vật chứng có liên quan.
Bị cáo Hoàng Văn H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, do hám lời bất chính bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn (1380 gam Heroine) nên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy và
trật tự an toàn xã hội. Hành vi đó đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm và đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” –tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự.
Vì các lẽ trên:Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội“Mua bán trái phép chất ma túy”.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down