Theo quy định của Luật Cư trú năm 2021 thì sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Xin hỏi, khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công , người dân có cần xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nữa hay không? Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú được quy định như thế nào?
Trả lời:
Công điện số 90/CĐ-TTg năm 2023 ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm Luật Cư trú 2020, Nghị định 104/2022/N/Đ-CP và tổ chức triển khai Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2023 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo, quán triệt đến tất cả các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và bộ phận một cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
Như vậy, khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thì người dân không phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
Theo khoản 4 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phú sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính cung cấp dich vụ công quy định các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm:
+ Thẻ Căn cước công dân;
+ Chứng minh nhân dân;
+ Giấy xác nhận thông tin về cư trú;
+ Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ý kiến bạn đọc