Thứ năm, 18/04/2024, 16:36
hoagiaiocoso

Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

Thứ tư - 01/02/2023 02:08 1.696 0
Thời gian vừa qua, một số phương tiện thông tin phản ánh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như “nhà thuốc gia truyền”, “danh y”, “thần y”để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mãn tính như xương khớp, huyết áp,tiểu đường, bệnh về mắt...trên các mạng xã hội, các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam. Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội.Nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, UBND tỉnh yêu cầu:
Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội
1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 7173/BYT-QLD ngày 12/12/2022của Bộ Y tế; Công văn số 4722/UBND-VX ngày 19/12/2022 của UBND tỉnhvề việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc; đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc. Chú trọng công tác điều tra, khám phá, xử lý các đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.
2. Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.Chủ động nắm bắt các thông tin về việc sản xuất,mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên các mạng xã hội và qua phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông; phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định hiện hành để người dân tránh mua phải các thuốc chưa được phép lưu hành.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh tăng cường công tác quản lýhoạt động quảng cáo;công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc; quảng cáo thuốc chưa được cấp phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quảnlý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trên các trang mạng xã hội và các nền tảngquảng cáo thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý.
4. Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo: Yêu cầu các đơn vị phát hành quảng cáo phải chủ động, có trách nhiệm kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dungvà chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dungđã được xác nhận. Các đơn vị chủ quản thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực quản lý.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí, các địa phươngđẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc đã được cấp phép hoạt động theo quy định. Khi mua thuốc phải có nguồn gốc rõ ràng, cóhóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down