Thứ năm, 28/03/2024, 10:22

VKSND huyện Tam Đường phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tam Đường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm và tuyên truyền pháp luật thông qua xét xử lưu động

Thứ ba - 04/04/2023 21:11 685 0
Nhằm nâng cao kỹ năng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự, kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vừa qua, VKSND huyện Tam Đường và Tòa án nhân dân huyện Tam Đường đã phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử án hình sự rút kinh nghiệm và phiên tòa xét xử hình sự lưu động tại trụ sở UBND xã Nà Tăm, huyện Tam Đường.
Các phiên tòa xét xử vụ án hình sự rút kinh nghiệm đối với các bị cáo Lò Văn Xôm, Vàng Văn Côm, Lò Văn Đôi về tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168 BLHS 2015, Lù Văn Pay, Lò Văn Điêu phạm các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại các Điều 249,251 BLHS 2015. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 7 VKSND tỉnh Lai Châu cùng tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND huyện Tam Đường.

 
Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm tại trụ sở TAND huyện Tam Đường
Tại phiên tòa các bị cáo đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc lập luận buộc tội đảm bảo có căn cứ và chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi, nhân thân của các bị cáo và những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Xác định rõ thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát tại địa phương kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. VKSND huyện Tam Đường đã phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Tam Đường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo Vàng Văn Dương, Hoàng Văn Út về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại Điều 249 BLHS 2015. Bị cáo Lò Văn Thanh, Trần A Tương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại các  Điều 249, 251 BLHS 2015  tại trụ sở UBND xã Nà Tăm. 

Hai cơ quan đã xác định trong những năm gần đây tại xã Nà Tăm, huyện Tam Đường thực trạng tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp. Thông qua  công tác xét xử lưu động VKSND huyện Tam Đường kết hợp thực hiện tuyên truyền với chuyên đề “Tác hại của ma túy đến đời sống nhân dân”. Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã nêu lên được thực trạng, tác hại, hậu quả, nguyên nhân và chế tài đối với tội phạm ma túy giúp định hướng nhân dân nắm rõ hơn, đầy đủ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tội phạm ma túy. Đề nghị nhân dân hãy tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy bằng các hành động thiết thực như giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý.

Quá trình xét xử lưu động, các phiên tòa diễn ra trang nghiêm đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung theo tinh thần cải cách tư pháp. Qua xét hỏi cho thấy nguyên nhân dẫn đến tội phạm xuất phát từ việc các bị cáo là những người có lối sống không lành mạnh, nghiện ma túy. Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích và nêu ra những loại, dạng ma túy có thể nhận biết, đồng thời cũng nêu rõ về tác hại của ma túy đến đời sống của con người và xã hội đến đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phiên tòa.
Một số hình ảnh phiên tòa xét xử lưu động kết hợp với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
 
 


Thông qua việc giải quyết, xét xử từng vụ án bằng các hoạt động trực tiếp cụ thể, dễ hiểu. Qua đó nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân được nâng lên, tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, nên đây là hình thức tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực và dễ dàng đi vào đời sống nhân dân. Qua kết quả xét xử đã góp phần đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, mà còn có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm chung đối với nhân dân tại xã Nà Tăm. Bên cạnh đó giúp Kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down