Thứ sáu, 19/04/2024, 02:00
hoagiaiocoso

Người lao động tham gia bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp thông tin, kê khai đầy đủ hồ sơ

Thứ năm - 30/03/2023 05:07 271 0
Ngày 28/3/2023 Bảo Hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bênh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam và sửa đổi, bổ sung điều 1 của Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Người lao động tham gia bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp thông tin, kê khai đầy đủ hồ sơ
Theo đó, sửa đổi quy định về người tham gia bảo hiểm như sau:  

Người lao động có trách nhiệm cung cấp thông tin, kê khai đầy đủ hồ sơ, nộp cho đơn vị quản lý hoặc cơ quan BHXH theo quy định của pháp luật làm căn cứ xác định đối tượng tham gia, số tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNTĐ, BNN, cụ thể:

-. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: kê khai Mẫu TK1-TS đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp cho đơn vị quản lý.

- Người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng kê khai và nộp hồ sơ như sau:  Trường hợp đóng qua đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài: kê khai Mẫu TK1-TS đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin kèm theo giấy tờ liên quan, nộp hồ sơ và đóng tiền cho đơn vị quản lý.

- Trường hợp đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi thường trú của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài: kê khai Mẫu TK1-TS đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp hồ sơ và đóng tiền cho cơ quan BHXH.

- Trường hợp người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký HĐLĐ mới ngay tại nước tiếp nhận lao động truy nộp sau khi về nước: kê khai hồ sơ theo quy định nộp cho đơn vị hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

- Người hưởng chế độ phu nhân hoặc phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin nộp hồ sơ và đóng tiền cho đơn vị quản lý.

- Người lao động và người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tuất hằng tháng: người lao động hoặc thân nhân người lao động kê khai kèm theo sổ BHXH của người lao động, để đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất cho cơ quan BHXH nơi thường trú hoặc thông qua đơn vị trước khi nghỉ việc.

- Người tham gia BHXH tự nguyện: Kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin nộp và đóng tiền theo phương thức đăng ký cho tổ chức dịch vụ hoặc cơ quan BHXH trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp nộp qua Cổng Dịch vụ công thì kê khai Tờ khai đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công

- Người chỉ tham gia BHYT:

+ Người tham gia do tổ chức BHXH đóng BHYT: kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp cho UBND xã hoặc cơ quan BHXH. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

+ Người tham gia do ngân sách nhà nước đóng BHYT: kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp cho UBND xã; trừ các trường hợp sau: Người đã hiến bộ phận cơ thể người kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, kèm theo Giấy ra viện, nộp cho cơ quan BHXH;

+ Người tham gia do cơ quan, đơn vị quản lý kê khai đối với người tham gia lần đầu, nộp cho đơn vị quản lý đối tượng.

- Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp hồ sơ và đóng tiền theo phương thức đăng ký cho tổ chức dịch vụ hoặc cho cơ quan BHXH. Trường hợp nộp qua Cổng Dịch vụ công thì kê khai Tờ khai đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế trên Công Dịch vụ công.

- Đối với học sinh, sinh viên kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp hồ sơ và đóng tiền theo phương thức đăng ký cho cơ sở giáo dục.

- Người tham gia BHYT theo hộ gia đình: kê khai đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin, nộp hồ sơ và đóng tiền theo phương thức đăng ký cho tổ chức dịch vụ hoặc cơ quan BHXH.

- Đăng ký hình thức nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử hoặc giấy với cơ quan BHXH.

 Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2023. Bãi bỏ Quyết định số 1188/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down