Thứ sáu, 29/03/2024, 08:56

Chỉ vì “con covid-19”

Thứ sáu - 01/04/2022 05:10 528 0

Vừa mở cửa ra ngoài, thấy bà Liên đang tưới nước cho mấy chậu cây cảnh cùng đám rau trước cửa nhà, ông Tiến chào lớn:

- Bà trồng nhiều rau thế có đủ ăn trong dịp giãn cách vừa rồi không?

- Đủ dùng ông ạ, may mà có đám rau này nên thời gian giãn cách vừa rồi nhà tôi không phải đi chợ mua rau đấy.

- Trồng được rau sạch thế này là yên tâm rồi. Tiếc là hồi tôi xây nhà đã không nghĩ đến việc trồng rau trên sân thượng nên lợp mái tôn kín hết cả sân, giờ muốn trồng cũng khó. Mà bên bà bao giờ thì xây nhà mới đấy, sắp hết tháng 8 âm lịch rồi.

- Tôi định xây nhà từ hồi tháng 6 cơ nhưng vì “con covid-19” nên giờ vẫn thế này đây. Hết giãn cách mà xây nhà thì có kịp xong trước tết không ông nhỉ?

- Nếu bà xây vừa phải thôi, thợ làm cấp tập chắc cũng xong trước tết.

- Tôi cũng chỉ định xây 2 tầng, đủ ở thôi ông ạ.

Hai người đang nói chuyện xây nhà thì chị Thục đi ngang qua, chị Thục cũng góp vui:

- Bác Liên cứ xây đi, ở nhà mới thích lắm. Bác mà xây 2 tầng thì không lo làm nứt tường nhà bác Tiến đâu.

Nhắc đến việc làm nứt tường do xây nhà, họ đều nhớ câu chuyện năm ngoái ông Tiến xây xây nhà đã làm nứt tường nhà bà Liên. Chả là, dạo ông Tiến khởi công xây nhà mới, thay thế cho ngôi nhà cấp 4 đã cũ. Khi đào móng ông Tiến cũng đã chú ý đến việc chằng chống nhằm bảo vệ để nhà hàng xóm khỏi nứt đổ. Nhưng thật không may, ngay sau ngày đào xong móng nhà, trời đổ mưa tầm tã, hơn nữa móng nhà ông Tiến được đào sâu hơn móng nhà bà Liên tới gần nửa mét, thế nên nền đất bị sụt lún, làm cho bức tường nhà bà Liên bị nứt toác, dài gần hai mét.

Khi phát hiện tường nhà mình bị nứt, bà Liên đã gọi và bắt đền ông Tiến. Bà Liên yêu cầu ông Tiến phải xây lại tường nhà trả cho mình. Còn ông Tiến cho rằng, khi đào móng nhà, ông đã có biện pháp bảo vệ cho nhà bà Liên rồi, hơn nữa nhà bà Liên đã quá cũ, việc xây dựng trước đây còn hạn chế, xi măng ít nên không chắc chắn. Ông Tiến cũng cho rằng, việc nứt tường nhà nhà bà Liên là do trời mưa to, thuộc trường hợp do thiên tai làm tổn hại, nên ông Tiến không chấp nhận xây trả tường nhà cho bà Liên.

Hai nhà không tự thỏa thuận được việc đền bù thiệt hại nên đã cầu cứu tới tổ hòa giải 12 nhờ giúp đỡ. Sau khi tìm hiểu kỹ, chị Thục đã đến gặp ông Tiến và bà Liên. Với ông Tiến, chị Thục dẽ dàng:

- Bác ạ, cháu biết là khi đào móng nhà, bác đã thực hiện chằng chống để khỏi ảnh hưởng đến nhà hàng xóm, nhưng rồi cũng không tránh khỏi rủi ro. Nay tường nhà bác Liên bị nứt, cũng may mà nứt ít thôi, chứ nếu mà nứt nhiều, hoặc đổ thì còn gay go. Về việc đền bù thiệt hại, cháu nghĩ rằng, bác Liên yêu cầu bác xây lại bức tường cho nhà bác ấy cũng là hợp lý.

- Như cô thấy đấy, tôi đã gia cố chằng chống rồi, bình thường thì không thể ảnh hưởng đến nhà bà Liên được. Cũng chỉ tại hôm ấy trời mưa quá to nên mới sụt lún nền mà thôi. Mà cũng tại tường nhà bà Liên quá cũ rồi, ngày xưa xây dựng thì có xi măng mấy đâu, nên không thể bắt nhà tôi đền bù thiệt hại được.

- Cháu cũng biết việc đó, nhưng chủ công trình không thể đổ cho thời tiết trong khi chỉ mưa có một trận chứ có phải do lũ lụt hay động đất đâu, nên không thể nói là không có trách nhiệm được, bác ạ. Đành rằng tường nhà bác Liên quá cũ, nhưng việc gia cố chằng chống thì bác cũng phải tính đến cả việc này nữa đấy.

Nghe chị Thục nói vậy, lúc này ông Tiến tuy đã hiểu ra, nhưng vẫn còn băn khoăn lắm.     

Với bà Liên chị Thục thuyết phục:

- Cháu được biết, sang năm bác cũng phá ngôi nhà này đi để xây nhà mới như bác Tiến đây. Vì thế mà cháu đề nghị thế này, bằng cách nào đó, bác Tiến sẽ gia cố thêm cho bức tường vững chãi, đồng thời cho thợ trít lại khe hở để đảm bảo an toàn, đảm bảo mỹ quan là được. Là hàng xóm với nhau, cháu nghĩ, hai bác đừng cố chấp, làm theo cái lý, nhưng cũng cần có cái tình nữa, phải không ạ?

Thế rồi, ông Tiến và bà Liên đã thống nhất với phương án chị Thục đưa ra. Ngay ngày hôm sau, bức tường nhà bà Liên đã “lành” lại, đồng thời nó còn được khoác lên mình một chiếc áo màu xanh, mới. Từ đó họ vẫn là hàng xóm tốt của nhau. Giờ bà Liên sắp xây nhà mới, ông Tiến hứa sẽ cho bà Liên số điện thoại của đội thợ xây năm ngoái đã xây nhà cho gia đình ông để bà Liên liên hệ.    

Điều 605 của Bộ Luật Dân sự năm 2015, quy định về bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra, như sau:

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down