Tăng cường quản lý đối với giáo dục phổ thông, công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm
Thứ năm - 27/02/2025 03:19
Ngày 27 tháng 2 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 824/UBND-VX về việc tăng cường quản lý đối với giáo dục phổ thông, công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm
Thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; Công văn số 545/BGDĐT- GDTrH ngày 11/02/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông; hoạt động dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông; quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
a) Tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác tuyển sinh đầu cấp; hoạt động dạy thêm, học thêm; các văn bản chỉ đạo về triển khai chương trình giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đảm bảo đúng quy định, phù hợp với thực tế của địa
phương và các văn bản quy định hiện hành.
b) Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT, bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, làm tốt công tác theo dõi, quản lý giáo viên của nhà trường tham gia dạy thêm tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường theo quy định. Kịp thời tham mưu sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản trái quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định vềdạy thêm, học thêm, không để các cơ sở dạy thêm không phép, không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn, không để người không có nghiệp vụ sư phạm tham gia dạy thêm; nghiên cứu biện pháp quản lý, giám sát mức thu của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, tránh việc thu phí dạy thêm quá cao chỉ học sinh gia đình khá giả mới có thể học được gây mất bình đẳng xã hội. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.
d) Thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp
khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
e) Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông; tham mưu bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng bảo đảm đủ trường, lớp học để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở khu vực đông dân cư; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.
f) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên
đứng lớp”. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương theo Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
g) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Triển khai thực hiện hiệu quả Công văn số 344/UBND-VX ngày 21/01/2025 của UBND tỉnh về việc tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì, tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, THCS, THPT) phù hợp với nội dung, yêu cầu chuẩn kiến thức Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo việc đánh giá, phân loại học lực của học sinh. Tuyệt đối không để hiện tượng dạy tủ, dạy lệch, coi trọng môn này, coi nhẹ môn học khác; không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, tăng cường bổ trợ kiến thức cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức hiệu quả công tác ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tham mưu bố trí nguồn ngân sách của địa phương và nguồn kinh phí xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp; nghiên cứu tham mưu hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn.
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan trong việc nâng cao công tác quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên theo quy định.
4. Các sở, ban, ngành tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm và Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông; quản lý tốt hoạt động dạy thêm, học thêm; làm tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
5. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn quản lý.