Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Thứ tư - 30/07/2025 16:51
Ngày 25 tháng 7 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 4097/UBND-HCC về việc tập trung tháo gỡ khó khăn,vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính và chuyển đổi số là rất quan trọng. Theo đó,  Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, thông suốt 24/7; từng bước hoàn chỉnh cấu hình quy trình điện tử của các TTHC phù hợp với quy định hiện hành; duy trì, cập nhật tài khoản thu phí, lệ phí đã thiết lập, bảo đảm việc thanh toán trực tuyến được thực hiện thuận lợi, an toàn, đúng quy định.
Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, hỗ trợ giải quyết TTHC cho cán bộ, công chức cấp xã; nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn; phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hình thức tập huấn linh hoạt (trực tiếp hoặc trực tuyến) phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm nâng cao năng lực vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống một cách hiệu quả.
2. Sở Nội vụ
Rà soát, tham mưu bố trí nhân lực tại UBND cấp xã phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt ở các lĩnh vực có khối lượng công việc lớn (đất đai, hộ tịch, xây dựng...); đề xuất cơ chế điều phối, hỗ trợ nhân lực từ cấp tỉnh cho cấp xã khi cần thiết. 
3. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì hoàn thiện quy chế, quy định về quản lý, vận hành các hệ thống dùng chung phù hợp với mô hình tổ chức hai cấp chính quyền. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật trong việc chuẩn hóa kết nối, bảo đảm dữ liệu từ cấp xã được liên thông, đồng bộ với hệ thống thông tin của tỉnh; thường xuyên theo dõi, đánh giá năng lực hạ tầng công nghệ thông tin hiện có để kịp thời tham mưu giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp. Hướng dẫn triển khai trợ lý ảo, nền tảng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, dịch vụ công.
Hướng dẫn, hỗ trợ UBND cấp xã về hạ tầng kỹ thuật, kết nối liên thông dữ liệu và khai thác hiệu quả các hệ thống dùng chung của tỉnh.
Tổ chức truyền thông, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cộng đồng; phát huy vai trò của Tổ Công nghệ số cộng đồng trong việc “cầm tay chỉ việc” cho người dân tại cơ sở.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí kinh phí triển khai các nội dung theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW và 365-KH/TU, đặc biệt là kinh phí đầu tư trang thiết bị thiết yếu cho bộ phận Một cửa cấp xã, nhất là các xã mới sáp nhập, vùng sâu, vùng xa.
5. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Chủ động phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng xử lý TTHC cho công chức cấp xã, đặc biệt đối với các thủ tục mới được phân cấp, có khối lượng hồ sơ lớn và trong các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, hộ tịch, đất đai, xây dựng, dịch vụ công liên thông,… Đảm bảo 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, hoàn thành trong năm 2025.
Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình triển khai tại cơ sở; hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
6. UBND các xã, phường
Rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Rà soát, nghiên cứu bố trí hợp lý các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại cấp xã theo điều kiện địa lý, phân bố dân cư, quy mô và khối lượng công việc, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ- CP; tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong tiếp cận, thực hiện TTHC. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi toàn tỉnh, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật và năng lực vận hành hiện có.
Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND tỉnh để được hướng dẫn, tháo gỡ.
Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
7. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết TTHC
Các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; không để xảy ra tình trạng môi giới, “cò mồi” làm giấy tờ cho tổ chức, cá nhân.
Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, bao gồm: tự ý yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài quy định; yêu cầu người dân phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp mà không có căn cứ pháp lý rõ ràng; yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa địa bàn hành chính mới và thông tin cũ trên các giấy tờ đã được cấp mà không có quy định bắt buộc./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây