Thứ bảy, 07/09/2024, 19:24

Tăng cường vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ sáu - 14/06/2024 03:16 442 0
Ngày 14/6, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp Lai Châu tổ chức Hội thảo “Thực trạng tổ chức, hoạt động của Sở Tư pháp và giải pháp tăng cường vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương”.Đây là hoạt động phối hợp nhằm phục vụ nhiệm vụ điều tra cơ bản “Thực trạng tổ chức, hoạt động của các Sở Tư pháp vùng trung du miền núi Bắc Bộ và đề xuất giải pháp tăng cường vai trò của sở Tư pháp trong phát triển KT-XH địa phương”.
Dự và chủ trì hội thảo Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuê - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp); đồng chí Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp Lai Châu. Tham dự có các thành viên Đoàn khảo sát của Bộ Tư pháp; đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, một số cơ quan, ban, ngành tỉnh có liên quan.
1
 Quang cảnh hội thảo.
Làm rõ hơn những vấn đề được nêu trong chủ đề hội thảo, các đại biểu đã tham luận tập trung vào những nội dung: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Sở Tư pháp, kiến nghị đổi mới góp phần phát triển KT-XH bảo đảm an ninh, quốc phòng; vai trò của công tác tư pháp trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng; vai trò và hiệu quả hoạt động của ngành Tư pháp trong hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng; thực tiễn phối hợp trong công tác xây dựng văn bản pháp luật của tỉnh… Qua đó mạnh dạn nêu những tồn tại, hạn chế, đề xuất giải pháp cũng như kiến nghị để công tác tư pháp ngày càng nâng cao vai trò trong phát triến KT-XH địa phương.
  Đồng chí Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp tham luận tại hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận khẳng định rõ vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển KT-XH và vị thế của ngành Tư pháp địa phương. Đặc biệt là việc thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; công tác bố trí kinh phí cũng như những khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất; vướng mắc trong việc tham gia ý kiến vào các văn bản pháp luật hoặc các văn bản chuyên sâu. Đề xuất chủ yếu các vấn đề liên quan đến chính sách, biên chế, chuyển ngạch, luân chuyển, kinh phí, phần mềm. Qua đó để các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh.
3
   Lãnh đạo Sở Tài chính Lai Châu phát biểu thảo luận.
Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuê - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý đã ghi nhận được những cố gắng của Sở Tư pháp Lai Châu và nhận biết được những thuận lợi, khó khăn, thách thức và nguyên nhân cũng như xác định rõ các yếu tố tác động đến hiệu lực, hiệu quả của ngành Tư pháp Lai Châu.
4
 Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuê - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phát biểu tại hội thảo
Đồng chí khẳng định đây là hoạt động rất hiệu quả, qua đó giúp Viện xác định giải pháp phù hợp, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của ngành Tư pháp, thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh của từng địa phương và của vùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down