Thứ sáu, 10/05/2024, 14:07
hoagiaiocoso

Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thứ năm - 14/12/2023 20:38 176 0
Ngày 06 tháng 12 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 4727/UBND-TH triển khai cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, cùng với những khó khăn về kinh tế - xã hội trong nước sẽ tác động làm gia tăng các nguyên nhân, điều kiện phát sinh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là dịp Tết Nguyên đán, hoạt động của các loại tội phạm sẽ phức tạp hơn. Để tiếp tục giữ vững an ninh trật tự (ANTT), ổn định xã hội, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2024; đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an (tại Công văn số 4290/BCĐ138/CP ngày 24/11/2023 về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024), UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực, ngành, đơn vị quản lý, nhất là các hành vi thường xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán; tích cực phối hợp, tham gia cùng lực lượng Công an và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý những sơ hở, thiếu sót, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân thủ đoạn hoạt động của các loại hình tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm, bảo đảm ANTT. 
3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, triển khai mở đợt cao tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cụ thể:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố đảm bảo tốt an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn tài sản Nhà nước. Tấn công quyết liệt, trấn áp các loại tội phạm theo các chuyên đề, tuyến, địa bàn, lĩnh vực, hệ loại đối tượng, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội. Chủ động dự báo, đánh giá hoạt động của các loại tội phạm những tháng cuối năm trên từng lĩnh vực, địa bàn để chủ động triển khai các biện pháp công tác cụ thể. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan tài nguyên, tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy; tội phạm trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng nhất là trong thời điểm diễn ra các các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và các lễ hội đầu xuân; ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận, thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và các hoạt động mua bán, vận chuyển pháo trái phép ngay từ khu vực biên giới.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trọng tâm là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (nồng độ cồn, ma túy, quá tải, quá tốc độ...). Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; không để xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng thời điểm Tết nguyên đán và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đầu năm; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao phòng chống cháy nổ. Tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát ban đêm và vào các giờ cao điểm để chủ động phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật. Không để xảy ra tình trạng phức tạp về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới…nhất là các mặt hàng phục vụ Tết.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng Công an các cấp tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở để kịp thời, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm đối với đối tượng có các hành vi xuất nhập cảnh trái phép; tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu; tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo qua biên giới.
6. Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hoá, thể thảo; phối hợp với lực lượng Công an triển khai các giải pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội trong các dịp lễ Noel, Tết Dương lịch 2024, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các lễ hội đầu xuân.
7. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự trên các tuyến giao thông thuộc phạm vi quản lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông vận tải gắn với việc kiểm soát phát hiện, ngăn chặn các vi phạm pháp luật.
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lai Châu chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ xác thực tài khoản ngân hàng, cho vay tín chấp tiêu dùng, góp phần phòng ngừa tội phạm; thực hiện có hiệu quả Công điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”; chỉ đạo các Ngân hàng thương mại phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ, chủ động phòng, chống có hiệu quả tội phạm cướp Ngân hàng.
9. Các sở, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tư pháp, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; làm tốt việc lập hồ sơ đưa vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn để hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường vận động, tuyên truyền nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người lao động, người có uy tín, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
11. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp để nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ đưa ra truy tố, xét xử các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức xét xử điểm kết hợp tuyên truyền kết quả xét xử nhằm tăng cường giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật và thúc đẩy phong trào đấu tranh, phòng chống tội phạm trong Nhân dân.
12. UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và người dân thực hiện tốt các quy định về bảo đảm tham gia an toàn giao thông và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại hình tội phạm để mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực, chủ động tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực liên quan đến an ninh, trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy, nổ; thực hiện nghiêm túc Công văn số 3065/UBND-TH, ngày 21/9/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đặc biệt triển khai quyết liệt, không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp Tết.
13. Thời gian thực hiện cao điểm: Từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 29/2/2024.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down