Thứ năm, 09/05/2024, 08:26
hoagiaiocoso

bị cáo Ly A V và Ly Phái S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Chủ nhật - 19/11/2023 22:53 148 0
Cách ngày bị bắt khoảng 01 tháng, có người đàn ông tên Sùng A Nhè, nhà ở xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (là người quen của Và) đến nhà Vchơi, lúc này có Ly Phái S (bố đẻ của Và) cũng đến nhà Vchơi. Tại đây, S thấy Nhè VVbàn bạc về việc mua Heroine để bán kiếm lời, nghe vậy S nói mua bán ma túy sẽ rất nguy hiểm, thì Nhè nói cứ yên tâm, Nhè biết chỗ lấy Heroine của Hờ A Dế, là người Mông, quốc tịch Lào cứ cầm tiền sang huyện Mường Nhé, Nhè dẫn đi mua, Vđồng ý.
Ngày 24, 25/7/2022 Vnhận được điện thoại của Nhè thông báo đã tìm được Heroine với giá 44.000.000 đồng/01 bánh, hẹn Vmang tiền đến để lấy Heroine về bán, Vđồng ý. Ngày 26/7/2022, Vđiều khiển xa mô tô BKS 25H1-
014.30 Vcầm theo 155.000.000 đồng đi gặp Nhè để mua Heroine. Khoảng 17 giờ cùng ngày Vđến gặp Nhè ở xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên Vđưa cho Nhè 150.000.000 đồng để mua Heroine, Nhè nói 150.000.000 đồng chỉ mua được 04 bánh, còn thiếu 26.000.000 đồng, Nhè cho Vnợ khi nào bán xong sẽ trả sau, Vđồng ý. Nhận tiền của Vxong Nhè cầm tiền đi, khoảng 01 tiếng sau Nhè quay lại đưa cho V01 bao tải màu vàng bên trong có 04 bánh Heroine. Nhè với Vbàn bạc thống nhất với nhau sẽ giấu 04 bánh Heroine vào bao gạo sau đó gửi xe khách về nhà Vsau đó mang Heroine đi bán với giá
60.000.000 đồng/01 bánh, Vnhất trí. Vlấy túi nilon màu xanh cho 04 bánh Heroine vào túi nilon Vcho vào trong bao gạo chở về nhà bố mẹ vợ của V(là ông Sùng Chứ Khua) không cho ai biết.
Sáng ngày 28/7/2022, Vchở bao gạo có 04 bánh Heroine đến bến xe Mường Tè gửi xe khách BKS 27B – 002.05 chạy tuyến Mường Tè – Điện Biên dặn lái xe gửi bao gạo đến cầu Lai Hà, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn thì gọi vào số điện thoại ghi trên bao gạo sẽ có người ra lấy. Gửi xong bao gạo có Heroine bên trong Vgọi điện cho Ly Phái S nói S xuống cầu Lai Hà nhận bao gạo, bên trong có ma túy, S biết bên trong bao gạo có ma túy, nhưng do Vnhờ nên đồng ý, sau đó, Vđiều khiển xe mô tô đi sau xe khách. Sau khi nhận được điện thoại của Và, S đi sang nhà Vgặp con dâu là Sùng Thị Sua ở cùng bản, mượn xe mô tô BKS 25M1 – 111.70 đi chở gạo.
Khoảng 10 giờ cùng ngày, S đến khu vực đầu cầu Lai Hà đợi để nhận bao gạo chứa Heroine do Vgửi. Sau khi kiểm tra số điện thoại ghi trên bao gạo là số điện thoại của S, lái xe đã giao bao gạo cho S. S nhận bao gạo Vbê lên xe chở về nhà thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu yêu cầu kiểm tra bắt quả tang bên trong bao gạo có 04 bánh hình hộp chữ nhật, bên trong đều chứa chất bột khô màu trắng. S khai nhận đó là Heroine của Ly A Vgửi nhờ S ra nhận mang về nhà. Ngay sau đó, Ly A Vbị bắt giữ Vđã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình VLy Phái S.
Tại bản kết luận giám định số: 694/GĐ-KTHS, ngày 28/7/2022; kết luận giám định số 695/GĐ-KTHS, ngày 29/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu, kết luận: Vật chứng thu giữ của Ly Phái S có tổng khối lượng là 1330,71 gam, là ma túy, loại Heroine.
Tại bản cáo trạng số: 85/CT-VKSLC - P1 ngày 29/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã truy tố Ly A VVLy Phái S tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội Vtranh luận đã giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh Vkhung hình phạt đối với các bị cáo. Kiểm sát viên đánh giá: Về tình tiết giảm nhẹ: Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 40 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly A Vmức án tử hình. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 39 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly Phái S mức án chung thân. Miễn hình phạt bổ sung Ván phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.
Về biện pháp pháp: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS:
Tịch thu tiêu hủy 1320,24 gam Heroine còn lại sau giám định đã được niêm phong; 01 túi nilon màu xanh; 02 bao tải xác rắn màu đỏ bên trong chứa gạo, một mặt bên ngoài có dán mảnh giấy ô ly trên có ghi chữ viết tay: Lai Hà 0365225071, 0365225071.
Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước: Một chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn xanh bạc, số khung C6J0GY173711, số máy 5C6J173716, BKS: 25H1-01430, xe cũ đã qua sử dụng cùng đăng ký xe mô tô số số 000531 mang tên Ly A Và; một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu GOLY màu xanh, có số IMEI 1: 355229019129986; IMEI 2: 355229019129943,
đã qua sử dụng; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVO vỏ màu đen có dây đeo bằng vải màu đen, số IMEI: 868466055029676, đã qua sử dụng. Đây đều là những công cụ, phương tiện mà bị cáo đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.
Trả lại cho chị Sùng Thị Sua 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Wave RSX màu đỏ đen, biển kiểm soát 25M1-11170, chưa xác định số khung số máy, xe cũ đã qua sử dụng do chị Sua không biết việc ông S mượn xe máy để sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy.
Trả lại cho bị cáo S một căn cước công dân mang tên Ly Phái S, trả lại cho bị cáo Vmột căn cước công dân mang tên Ly A V
Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ bào chữa. Nhất trí với tội danh Vkhung hình phạt áp dụng đối với các bị cáo như cáo trạng của viện kiểm sát, ngoài các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đề nghị của kiểm sát viên, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nguyên nhân, điều kiện phạm tội, về nhân thân về vai trò đồng phạm của bị cáo S, bị cáo S đồng phạm với vai trò giúp sức, từ đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đối với bị cáo S đã tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cho bị cáo S hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy tại điểm t khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự; đề nghị áp dụng điểm g khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với cả hai bị cáo, do bị cáo S có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định tại điều 54- Bộ luật hình sự để xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo Ly A Vmức hình phạt Chung thân; Xử phạt bị cáo Ly Phái S mức phạt thấp nhất 20 năm tù;
Các bị cáo nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa, không có ý kiến gì với quyết định truy tố Vtranh luận của Viện kiểm sát chỉ đề nghị giảm nhẹ hình phạt.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Sùng Thị Sua đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho chị xin lại chiếc xe máy vì khi cho Ly Phái S mượn xe chị Sua không biết S sử dụng vào việc phạm tội.
Tại lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra Vtại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người bào chữa không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp Vđúng luật.
[2]. Về tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo: Xét lời khai nhận của các cáo tại phiên tòa là thống nhất Vphù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác, phù hợp với vật chứng thu giữ, biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định cũng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã truy tố. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vì mục đích tư lợi cá nhân, vào ngày 26/7/2022, Ly A Vđã mua 04 bánh Heroine có khối lượng 1330,71 gam từ xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên về cất giấu để bán lại kiếm lời. Để che mắt lực lượng chức năng, Ly A Vđã cất giấu 04 bánh Heroine vào trong bao gạo, ngày 28/7/2022 Vmang bao gạo có chứa Heroine bên trong đến bến xe khách huyện Mường Tè gửi xe ô tô mang BKS 27B – 002.50 cho Ly Phái S đến nhận tại cầu Lai Hà, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, còn Ly A Vđi xe mô tô theo sau xe khách. Do đã được bàn bạc vưới nhau từ trước Vbiết Vcất giấu Heroine trong bao gạo nhưng S vẫn dùng xe mô tô đến nhận bao gạo có chứa Heroine bên trong để vận chuyển giúp Và. Khi S đi đến khu vực bản Chợ, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu thì bị tổ công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng.
Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự, trị an trên địa bàn, làm gia tăng số người nghiện ma túy, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của con người. Hành vi phạm tội của các bị cáo còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các tệ nạn xã hội, làm phát sinh các loại tội phạm khác. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vì hám lợi mà các bị cáo đã cố ý phạm tội, bất chấp hậu quả xảy ra, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
Về vai trò của các bị cáo trong vụ án: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo để quyết định hình phạt cho phù hợp. Trong vụ án này bị cáo Ly A Vcó vai trò chính, thực hành tích cực là người đi mua ma túy về để trong bao gạo chuyển về nhà với mục đích để bán kiếm lời; bị cáo Ly Phái S
là người giúp sức cho Vthực hiện hành vi phạm tội, là người biết trong bao gạo có Heroine nên đã giúp Vchở bao gạo đó về nhà.
Các chứng cứ buộc tội các bị cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu là có căn cứ Vđúng quy định của pháp luật, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, kết luận các bị cáo Ly A VVLy Phái S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.
Kết quả điều tra xác định 01 xe mô tô BKS 25M1-111.70 là của Sùng Thị Sua, sinh năm 1997 là con dâu của bị cáo Ly Phái S. Theo chị Sùng Thị Sua khai nhận sáng ngày 28/7/2022, Sua có cho S mượn xe mô tô BKS 25M1-
111.70 để đi chở gạo do Nhà nước hỗ trợ, chị Sua không biết việc S có sử dụng chiếc xe trên vào việc giúp Vchở ma túy về giấu ở nhà, trong quá trình điều tra, truy tố chị Sua có nguyện vọng xin lại chiếc xe mô tô BKS 25M1-111.70 về cho gia đình để làm phương tiện đi lại, Hội đồng xét xử thấy có căn cứ để trả chiếc xe trên cho chủ sở hữu hợp pháp.
Kết quả điều tra xác định 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại Sirius màu sơn xanh bạc, gắn biển kiểm soát 25H1-01430 thu giữ của Ly A Vlà xe mô tô của Và, Vmua để làm phương tiện đi lại. Như vậy, bị cáo Vlà chủ sở hữu chiếc xe máy trên Vbị cáo đã sử dụng chiếc xe đó làm công cụ, phương tiện thực hiện hành vi mua bán ma túy.
  1. Về nhân thân Vcác tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Vhình phạt:
Về nhân thân: Các bị cáo Ly A VVLy Phái S có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.
Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố Vtại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế; lại cư trú tại địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn; gia đình thuộc hộ nghèo, có thân nhân là người có công với cánh mạng nên Hội đồng xét xử cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo. Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51- BLHS đối với bị cáo S Vđiểm g khoản 1 Điều 51- BLHS với cả hai bị cáo. Tuy nhiên xét thấy đề nghị của người bào chữa không có căn cứ bời khi bị bắt quả tang bị cáo S mới khai ra nguồn gốc số ma tuý thu giữ là của Ly A V, hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý vì mục đích tư lời nên không thuộc trường hợp được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm g khoản 1 điều 51- Bộ luật hình sự. Căn cứ vào nhân thân Vtình tiết giảm nhẹ nêu trên,
Về hình phạt: Xét tính nguy hiểm của hành vi phạm tội do các bị cáo gây nên là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, phạm tội với khối lượng ma tuý lớn. Bị cáo Ly A Vlà người có vai trò chính trong vụ án nên mức hình phạt của bị cáo phải nghiêm khắc hơn so với bị cáo Ly Phái Suá với vai trò là người giúp sức. Số lượng 1330,71 gam (một nghìn ba trăm ba mươi phảy bảy mốt gam) Heroine nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra hậu quả không nhỏ cho xã hội, do đó cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo Ly A Vra khỏi đời sống xã hội.
Cần áp dụng hình phạt tù không có thời hạn đối với bị cáo Ly Phái S để lấy đấy làm bài học cảnh báo chung cho toàn xã hội,phục vụ cho công tác đấu tranh Vphòng ngừa các loại tội phạm trong tình hình hiện nay. Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án tương xứng. Cân nhắc tính chất Vmức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ Vnhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử xét mức hình phạt chính mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với các bị cáo cũng như việc không áp dụng hình phạt tiền bổ sung do các bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn là phù hợp, đảm bảo trừng trị Vgiáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật Vcác quy tắc của cuộc sống; giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa Vđấu tranh chống tội phạm.
  1. Về biện pháp tư pháp Vxử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS: tịch thu tiêu hủy 1320,24 gam Heroine còn lại sau giám định đã được niêm phong; 01 túi nilon màu xanh; 02 bao tải xác rắn màu đỏ bên trong chứa gạo, một mặt bên ngoài có dán mảnh giấy ô ly trên có ghi chữ viết tay: Lai Hà 0365225071, 0365220571. Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước: Một chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn xanh bạc, số khung C6J0GY173711, số máy 5C6J173716, BKS: 25H1-01430, xe cũ đã qua sử dụng Vđăng ký xe Mô tô số 000531 mang tên Ly A Và; một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu GOLY màu xanh, có số IMEI 1: 355229019129986; IMEI 2: 355229019129943, đã qua sử dụng; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVO vỏ màu đen có dây đeo bằng vải màu đen, số IMEI: 868466055029676, đã qua sử dụng. Đây đều là những công cụ, phương tiện mà bị cáo đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.
Trả lại cho chị Sùng Thị Sua 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Wave RSX màu đỏ đen, biển kiểm soát 25M1-11170, chưa xác định số khung số máy, xe cũ đã qua sử dụng, không thu hồi được đăng ký do chị Sua không biết việc ông S mượn xe máy để sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy.
Trả lại cho bị cáo S một căn cước công dân mang tên Ly Phái S, trả lại cho bị cáo Vmột căn cước công dân mang tên Ly A Và.
  1. Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý Vsử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Quyết định số: 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ: xét các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn Vthuộc hộ nghèo. Nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.
  2. Các nội dung khác liên quan đến vụ án:
Theo lời khai của Ly A Và: Người đàn ông tên Sùng A Nhè, nhà ở xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên(là người đã dùng số điện thoại 0349862407) đã bàn bạc, trao đổi mua bán Heroine với Và. Kết quả điều tra xác định số điện thoại trên đăng ký chính chủ là nữ giới (mang tên Lò Thị Puốn, sinh năm 1982, trú tại bản Cấu, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Hiện Lò Thị Puốn không có mặt tại nơi cư trú. Hơn nữa, lời khai của bị can Ly A Vvề đặc điểm, nhân thân, lai lịch của đối tượng Sùng A Nhè không rõ ràng nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý trong cùng vụ án.
Đối với người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào tên Hờ A Dế là người bán Heroine cho Và, Vkhông biết nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để điều tra làm rõ.
Đối với Sùng Thị Sua là người đã cho Ly Phái S mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại WAVE RSX màu đỏ đen gắn BKS: 25M1-111.70. Kết quả điều tra xác định Sua không biết việc S mượn xe sử dụng vào việc phạm tội nên hành vi của Sua không liên quan đến hành vi phạm tội.
Đối với Sùng Chứ Khua (là bố vợ của Ly A Và), quá trình điều tra xác định Sùng Chứ Khua không biết việc Vcất giấu Heroine trong bao gạo để ở nhà Khua nên không liên quan đến hành vi phạm tội.
Đối với lái xe ô tô BKS 27B-002.05, chạy tuyến Mường Tè – Điện Biên, khi nhận Vvận chuyển bao gạo của bị can Ly A Và, lái xe không biết bên trong bao gạo có cất giấu Heroine nên không liên quan đến hành vi phạm tội.
Vì các lẽ trên,
Tuyên bố các bị cáo Ly A VLy Phái S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
  1. Về hình phạt:
Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 40 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly A Vmức án tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.
Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 39 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly Phái S mức án chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 28/7/2022.
Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.
  1. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS
Tịch thu tiêu hủy 1320,24 gam Heroine còn lại sau giám định đã được niêm phong; 01 túi nilon màu xanh; 02 bao tải xác rắn màu đỏ bên trong chứa gạo, một mặt bên ngoài có dán mảnh giấy ô ly trên có ghi chữ viết tay: Lai Hà 0365225071, 0365220571.
-Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước: Một chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn xanh bạc, số khung RLCS5C6J0GY173711, BKS: 25H1-01430, xe cũ đã qua sử dụng; một giấy đăng ký xe Mô tô số:000531 mang tên Ly A Và; một chiếc điện thoại di động cảm ứng nhãn hiệu GOLY màu xanh, có số IMEI 1: 355229019129986; IMEI 2: 355229019129943, đã qua sử
dụng; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVO vỏ màu đen có dây đeo bằng vải màu đen, số IMEI: 868466055029676, đã qua sử dụng.
- Trả lại cho chị Sùng Thị Sua 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Wave RSX màu đỏ đen, biển kiểm soát 25M1-11170, số khung RLHJA3835LY006139 số máy JA52E0115626 xe cũ đã qua sử dụng.
-Trả lại cho bị cáo S một căn cước công dân mang tên Ly Phái S, trả lại cho bị cáo Vmột căn cước công dân mang tên Ly A Và.
(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an tỉnh Lai Châu với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lai Châu được lập vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 07 tháng 12 năm 2022)
  1. Án phí hình sự: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý Vsử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Quyết định số: 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.
Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bị cáo Ly A Vđược viết đơn gửi lên Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin ân giảm án tử hình trong thời hạn 7 (bảy) ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật./.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down