Thứ hai, 29/04/2024, 11:54
hoagiaiocoso

Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự tại xã Nậm Xe

Thứ hai - 01/01/2024 19:55 559 0
Nhằm nâng cao nhân thức pháp luật của bà con nhân dân trên địa bàn huyện Phong Thổ, góp phần đem lại hiệu quả tốt trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2023, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ đã phối hợp với Chính quyền địa phương xã Nậm Xe tổ chức xét xử lưu động một số vụ án hình sự, qua hoạt động xét xử kết hợp với tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật đến với nhân dân. Qua nghiên cứu tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện Phong Thổ thời gian qua xác định tội phạm liên quan đến bảo vệ trật tự quản lý kinh tế trong khai thác bảo vệ rừng và lâm sản, bảo vệ môi trường có chiều hướng gia tăng. Vụ án Lý Văn Thắng, sinh năm 1992 trú tại bản Nậm Xe, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cùng đồng bọn phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo quy định tại Điều 232 Bộ luật hình sự là một điển hình, chính vì vậy liên ngành đã xác định đưa vụ án trên ra xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm để kết hợp hoạt động xét xử với hoạt động tuyên truyền, phố biến pháp luật.
Căn cứ nội dung Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện đã truy tố đối với các bị cáo, tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
 
Ảnh: Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động
Căn cứ kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, bản luận tội của Đại diện Viện kiểm sát và luận cứ bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với các bị cáo Lý Văn Thắng là đối tượng chủ mưu trong vụ án với mức án 05 năm tù giam, đối với các bị cáo Giàng A Sáng, Sùng A Câu, Sùng A Dua, Hoàng Văn Chuẩn, Hò Văn Vấn với vai trò là người giúp sức mức án 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và áp dụng thời gian thử thách theo quy định của pháp luật. Hình phạt đối với các bị cáo mà Hội đồng xét xử đã tuyên được quần chúng nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, qua đó bản án đã có sức thuyết phục, đảm bảo tính trừng trị, răn đe và giáo dục cũng như sự khoan hồng bao dung của pháp luật.
Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm đến với từng người dân nhằm hạn chế sự gia tăng của tội phạm.

                                                                                                        VKS, tỉnh Lai Châu



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down