Thứ sáu, 29/03/2024, 05:39

Hội nghị trực tuyến triển khai các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu - 18/11/2022 13:26 1.631 0
Chiều 18/11, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Lai Châu, Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo.Đồng chí Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì Hội nghị.
Hội nghị trực tuyến triển khai các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo
Tại điểm cầu tỉnh, dự Hội nghị có lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, lãnh đạo, cán bộ, công chức các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Thời gian qua, việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được thực hiện theo đúng quy định, khách quan; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Tình hình khiếu kiện, xung đột, mâu thuẫn giữa người dân với cơ quan Nhà nước hoặc nội bộ Nhân dân trên địa bàn tỉnh giảm; không có điểm nóng về an ninh trật tự, khiếu kiện đông người, phức tạp.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế như: Công tác thống kê, báo cáo vụ việc chưa thống nhất; một số cơ quan, đơn vị tiếp công dân chưa nắm vững các quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết đơn thư; kết quả giải quyết đơn thư của một số cơ quan chưa thấu tình đạt lý, chưa đáp ứng mong mỏi của người dân dẫn đến đơn thư vượt cấp…

anh 33

Để giải quyết các vấn đề trên, tại Hội nghị, các đại biểu đã được báo cáo viên Trường Cán bộ Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ truyền đạt những nội dung liên quan đến lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn trao đổi kinh nghiệm tiếp công dân và kinh nghiệm trong tiếp nhận, phân loại, xử lý, đôn đốc, theo dõi kết quả xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật.

anh22


Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Những kỹ năng, kiến thức cần thiết để giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, trong đó có các vụ việc liên quan đến tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, các chính sách, chế độ của người dân…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đề nghị các đại biểu phải tích cực lắng nghe, lĩnh hội, tiếp thu những phương pháp, cách làm hay trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên những khó khăn gặp phải theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Từ đó, thống nhất trong nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước trong thực thi công vụ. Hạn chế không để xảy ra các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp, kịp thời giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở.

BBT 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down