Thứ bảy, 27/04/2024, 17:10
hoagiaiocoso

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ phối hợp tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Thứ năm - 21/03/2024 04:38 179 0
Trong ngày 21/3/2024, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức 03 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm hình sự. Tham dự phiên toà có đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 7 VKSND tỉnh Lai Châu; Lãnh đạo cùng các Kiểm sát viên, Thẩm phán và các công chức làm nghiệp vụ của hai đơn vị.
Các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với Vụ án Lò Văn Chái bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vụ án Lý Văn Chung bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đều do Kiểm sát viên Phùng Văn Chử thực hành quyền công tố; vụ án Giàng Thị Ly bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” do Kiểm sát viên Lê Ngọc Trang thực hành quyền công tố.

Tại các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, diễn biến và hành vi phạm tội của các bị cáo đã được Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên xét hỏi công khai làm rõ. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ hơn hành vi phạm tội của bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong các bản cáo trạng là đúng người, đúng tội. Khi xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa các Kiểm sát viên đã thực hiện việc áp dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ góp phần tăng thêm tính thuyết phục, có căn cứ đối với Hội đồng xét xử, bị cáo và người tham gia tố tụng khác. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lò Văn Chái 05 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị cáo Lý Văn Chung 02 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Giàng Thị Ly  01 năm 08 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Ảnh KSV Phùng Văn Chử THQCT - KSXX tại phiên
Sau khi kết thúc các phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp đơn vị để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, các Kiểm sát viên tham dự phiên toà đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến nêu rõ công tác THQCT - KSXX đã làm tốt từ việc phối hợp với Tòa án huyện Sìn Hồ trong việc xác định, lựa chọn vụ án để xác định án xét xử rút kinh nghiêm. Kiểm sát viên đã có sự chuẩn bị tốt cho công tác THQCT - KSXX số hóa hồ sơ, tài liệu phản án đầy đủ, chính xác các tình tiết, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong quá trình THQCT - KSXX tại phiên tòa các Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, đặt câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa bằng hình ảnh để làm rõ nội dung vụ án, đánh giá tài liệu, chứng cứ cũng như lời khai của các bị cáo có trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, các Kiểm sát viên đã kiểm sát tốt việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của Tòa án, những người tham gia tố tụng,... Bên cạnh đó cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại trong công tác THQCT - KSXX để rút kinh nghiệm chung.
Ảnh tổ chức rút kinh nghiệm sau phiên tòa
Kết luận tại cuộc họp rút kinh nghiêm, Lãnh đạo Phòng 7 VKSND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo đơn vị cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp với Tòa án huyện Sìn Hồ để lựa chọn, tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm hơn nữa để tiếp tục nâng cao kỹ năng THQCT - KSXX cho các Kiểm sát viên, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát có kỹ năng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa./.
                                                              

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down