Thứ sáu, 26/07/2024, 20:27
hoagiaiocoso

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lai Châu tuyên truyền pháp luật thông quan phiên toà giả định

Thứ tư - 15/05/2024 02:54 250 0
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-LNTT ngày 24/4/2024 của Liên ngành tố tụng thành phố Lai Châu về tổ chức phiên tòa giả định, ngày 15/5/2024, tại Trường THPT Thành phố Lai Châu, Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 206 Bộ luật hình sự. Phiên tòa có sự tham gia theo dõi của Ban Giám hiệu, các Thầy, Cô giáo cùng toàn thể 1052 em học sinh trường THPT thành phố Lai Châu.
Toàn cảnh phiên tòa giả định tại Trường THPT thành phố
Tình huống vụ án được đưa ra xét xử dựa trên vụ án có thật xảy ra trên địa bàn thành phố Lai Châu. Phiên tòa giả định được tổ chức đảm bảo trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bao gồm người tiến hành tố tụng như Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Thư ký; những người tham gia tố tụng như bị cáo, đại diện gia đình bị hại…. Thông qua những hoạt động thực tế diễn ra tại phiên tòa đã giúp các em học sinh nắm bắt, hiểu biết tốt hơn về hoạt động tố tụng của các cơ quan bảo vệ pháp luật như Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án cũng như chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan này. Qua nội dung vụ án cũng có ý nghĩa tuyên truyền về những hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại BLHS, Luật giao thông đường bộ cũng như các biện pháp xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật, từ đó giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong học sinh góp phần giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. 

Sau khi phiên tòa kết thúc, đại diện VKSND thành phố đã giao lưu với các em học sinh, qua đó giúp học sinh hiểu rõ về quy định pháp luật hình sự, luật giao thông đường bộ như phân tích những nguyên nhân, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông và đặt các câu hỏi tình huống cho học sinh, từ đó giúp các em học sinh hiểu biết hơn về pháp luật và nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông cho các em học sinh. Góp phần giảm thiểu, hạn chế các vụ tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố.
Kiểm sát viên giao lưu với học sinh

Cuối chương trình, Liên ngành tố tụng Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu đã trao những phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập. Qua đó tạo nguồn động viên, khích lệ các em tiếp tục vững bước trên hành trình vượt khó, học giỏi, trở thành công dân có ích cho xã hội.
image 20240517141233 2
Lãnh đạo các ngành tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down