Thứ sáu, 26/07/2024, 20:56
hoagiaiocoso

Liên ngành tố tụng huyện Tân Uyên phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ, Huyện Đoàn Tân Uyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và Nhân dân xã Hố Mít

Thứ ba - 07/05/2024 04:03 388 0
Ngày 7/5/2024, liên ngành Công an - Tòa án - Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ, Huyện Đoàn Tân Uyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh và nhân dân tại xã Hố Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Nội dung giáo dục pháp luật trong buổi tuyên truyền là phòng chống nạn “Tảo hôn” một trong các hủ tục lạc hậu còn tồn tại trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Hố Mít nói riêng và các nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu nói chung. Đối tượng được tuyên truyền chủ yếu là học sinh, phụ huynh và Nhân dân.
Toàn cảnh phiên tòa giả định
Buổi tuyên truyền thực hiện bằng hình thức “Phiên tòa giả định” đưa ra xét xử vụ án hình sự về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, và tội “Tổ chức tảo hôn”. Với các diễn biến, tình tiết giống như một vụ án thực tế đã xảy ra trên địa bàn huyện đã được tuyên truyền đến hơn 400 người tham dự là học sinh trường THCS, tập thể giáo viên nhà trường, cán bộ, công chức và nhân dân xã Hố Mít.
Hình ảnh: Buổi tuyên truyền được đông đảo học sinh, phụ huynh, Giáo viên và Nhân dân tham dự
Nội dung vụ án và thực tế địa phương cho thấy “Tảo hôn” là một vấn đề mà các cấp Ủy, Chính quyền đang rất lo lắng, trăn trở vẫn thường trực xảy ra kéo theo nhiều hệ lụy. Lứa tuổi của các em dưới 16 là lứa tuổi còn đang phải được ngồi trên ghế nhà trường, được giáo dục về thể chất. Ở độ tuổi này các em chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý và sức khỏe, lấy vợ, lấy chồng sớm sẽ gây tác hại đến sự phát triển đạo đức, nhân cách, danh dự, nhân phẩm cả hiện tại và tương lai của các em mà đặc biệt là đối với các em gái.

Tại phiên tòa giả định Kiểm sát viên đã thực hiện việc tuyên truyền trực tiếp đến học sinh, phụ huynh, tập thể giáo viên trường THCS và bà con nhân dân xã Hố Mít thông qua phần xét hỏi và bản luận tội nhằm cho người theo dõi nắm rõ việc kết hôn là quyền con người nhưng tảo hôn là hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Hành vi đó cũng vi phạm nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa quyền và nghĩa vụ của mỗi cá nhân với cộng đồng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ; tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nhân lực, làm suy thoái nòi giống, đứa trẻ sinh ra không khỏe mạnh, nguy cơ mắc bệnh tật cao, làm giảm chất lượng dân số, khả năng học tập, lao động của đứa trẻ về lâu dài, những đứa trẻ thường xuyên ốm đau gây tốn kém về kinh tế, làm cho cuộc sống của gia đình đã nghèo lại càng thêm nghèo. Kết thúc phiên tòa giả định là một bản án để thấy được hình phạt xứng đáng và sự nghiêm minh của pháp luật đối với người có hành vi vi phạm pháp luật đồng thời để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.
Hình ảnh các em học sinh đặt câu hỏi, những vấn đề chưa rõ đến tổ tuyên truyền
Kết thúc phiên tòa, đại diện lãnh đạo các cơ quan tố tụng huyện đã tập trung trả lời các câu hỏi, thắc mắc của các em học sinh, giáo viên, nhân dân về những vấn đề chưa rõ, chưa nắm được, giải thích, tuyên truyền để mọi người hiểu và nhận thức các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn trái pháp luật để có biện pháp phòng ngừa.

Kết thúc buổi tuyên truyền, mỗi cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh trường THCS xã Hố Mít và toàn thể Nhân dân trên địa bàn đã có thêm kiến thức, biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với các tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người và đặc biệt là tội phạm Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi và Tổ chức tảo hôn. Buổi tuyên truyền đã góp phần định hướng đúng đắn trong các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội góp phần hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down