Thứ sáu, 12/04/2024, 19:22
hoagiaiocoso

Có được đăng ký lại khai tử cho bố tại UBND cấp xã nơi thường trú của người có yêu cầu không?

Thứ hai - 10/10/2022 22:59 1.929 0

Bố tôi mất năm 1972, Giấy chứng tử đã bị thất lạc. Tôi đã về địa phương nơi đăng ký khai tử trước đây xin cấp lại Giấy chứng tử của bố tôi

Vậy xin hỏi trường hợp của bố tôi có được đăng ký lại khai tử không? Nếu được thì tôi muốn đăng ký lại khai tử cho bố tại UBND xã nơi gia đình tôi đăng ký thường trú hiện nay có được không? Thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, 2, Điều 24 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì: “1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.”

Như vậy, theo thông tin ông/bà cung cấp thì trường hợp của bố ông/bà đủ điều kiện để được đăng ký lại khai tử.

Về thẩm quyền đăng ký lại khai tử cho bố của ông/bà được quy định tại khoản 2, Điều 25 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 25. Thẩm quyền đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.

2. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai tử trước đây thực hiện đăng ký lại khai tử.”

Căn cứ quy định trên thì ông/bà phải về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai tử trước đây để thực hiện đăng ký lại khai tử cho bố.

Thủ tục đăng ký lại khai tử được quy định tại Điều 28 và khoản 1, Điều 2 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 28. Thủ tục đăng ký lại khai tử

1. Hồ sơ đăng ký lại khai tử gồm các giấy tờ sau đây:

a) Tờ khai theo mẫu quy định;

b) Bản sao Giấy chứng từ trước đây được cấp hợp lệ. Nếu không có bản sao Giấy chứng tử hợp lệ thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan có nội dung chứng minh sự kiện chết.

2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra hồ sơ. Nếu xét thấy các thông tin là đầy đủ, chính xác và việc đăng ký lại khai tử là đúng pháp luật thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người có yêu cầu; ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch.

Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc.”

Điều 2. Quy định về xuất trình, nộp giấy tờ khi đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch

1. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản QPPL Lai Châu
Tiếp cận thông tin
PBGDPL nước ngoài
Dự thảo văn bản
Chuyển đổi số
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay10,913
  • Tháng hiện tại145,816
  • Tháng trước356,589
  • Tổng lượt truy cập4,166,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down