Thứ sáu, 26/04/2024, 07:58
hoagiaiocoso

Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hình thức xét xử lưu động

Thứ hai - 03/04/2023 21:40 827 0
Vừa qua, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ và Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ đã phối hợp tổ chức xét xử lưu động vụ án hình sự về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đối với các bị cáo Phu Dì Dé sinh năm 1979, trú tại bản Mới, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ và Giàng Seo Pó sinh năm 1992 trú tại bản Sín Chải, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ.
Theo nội dung vụ án, do được một người không biết rõ họ tên gọi điện nhờ Phu Dì Dé và Giàng Seo Pó vận chuyển bốn thùng hàng trong có chứa củ, cây và lá được gọi là Sâm Lai Châu từ bờ suối biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc thuộc khu vực cột mốc 70 đem về nhà Dé cất và được trả số tiền công là 3.000.000 đồng, Dé và Phó đồng ý vận chuyển số hàng đó để được hưởng tiền công, khi cả hai mang các thùng chứa cây, củ, lá Sâm đi về nhà Dé thì lực lượng Đồn biên phòng Sì Lở Lầu phát hiện bắt giữ và thu toàn bộ số hàng mà Dé và Pó đã vận chuyển. Tổng số hàng cây Sâm mà các bị cáo vận chuyển có khối lượng là 79,8 kg đã được giám định xác định đó là Sâm Lai Châu có tên khoa học là Panax vietnamensis var.fuscidiscus.
123
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

Hành vi phạm tội của các bị cáo Phu Dì và Giàng Seo Pó đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trên địa bàn huyện Phong Thổ nói riêng, địa bàn tỉnh Lai Châu nói chung. Đặc biệt hành vi vận chuyển hàng hóa đối với cây, củ Sâm Lai Châu đã được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp bằng bảo hộ giống cây trồng, hành vi đó làm ảnh hưởng đến chủ trương phát triển kinh tế liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2022 – 2030, cũng như kế hoạch và định hướng phát triển Sâm Lai Châu của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đề ra.
Với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, kết hợp với kết quả thẩm tra công khai tại phiên tòa,
Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt đối với các bị cáo Phu Dì Dé mức án 12 tháng tù giam; bị cáo Giàng Seo Pó mức án 14 tháng tù giam. Mức hình phạt đối với các bị cáo được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.
Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân
đến tham dự. Qua đó đã tuyên truyền đến người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền đến với người dân về chủ trương hỗ trợ, kế hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, đồng thời cũng giúp để nhân dân biết được và giữ gìn nguồn giống gen quý hiếm của cây Sâm Lai Châu trong việc giúp phát triển kinh tế hàng hóa có giá trị cao trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Tăng Bá Vương – VKSND huyện Phong Thổ

 




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down